Ảnh hưởng của việc bổ sung fucoidan vào thức ăn lên tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch của tôm he Nhật Bản Marsupenaeus japonicus

-

Thí nghiệm được tiến hành nhằm đánh gía ảnh hưởng của việc bổ sung Undaria pinnatifida fucoidan (*) vào thức ăn lên tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch của tôm he Marsupenaeus japonicus. Tôm được cho ăn thức ăn có bổ sung fucoidan với nồng độ (0.0, 100, 500 và 1000 mg/kg thức ăn) trong 8 tuần. Ở mỗi nồng độ được bố trí thí nghiệm cho ăn với 3 lần lặp lại.

Kết thúc thí nghiệm, tôm ở các nghiệm thức cho ăn với thức ăn có bổ sung fucoidan có tăng trưởng tốt hơn so với đối chứng. Tôm ở nghiệm thức cho ăn thức ăn bổ dung fucoidan nồng độ 500 và 1000mg/kg cho thấy tăng trọng (WG), tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR), khả năng sử dụng protein (PR) cao hơn có ý nghĩa và hệ số chuyển hóa thức ăn (FCR) thấp hơn có ý nghĩa so với nghiệm thức bố sung 100mg/kg và đối chứng. Tế bào máu tổng cộng (THC), khả năng phenoloxidase  (PO), và khả năng kháng khuẩn của huyết thanh (serum antibacterial activity) được tăng cường một cách đáng kể đối với tôm ở nghiệm thức bổ sung fucoidan ở nồng độ 500 và 1000ng/kg. Từ kết đạt được cho thấy U. pinnatifida fucoidan với nồng độ 500mg/kg được khuyến cáo sử dụng để bổ sung vào thức ăn nhằm tăng cường đáp ứng miễn dịch và tăng trưởng của tôm he M. japonicus.

(*) Undaria pinnatifida (Fucoidan) là một loại tảo biển phổ biến trên thế giới. Nó có hoạt tính sinh học cao và có nhiều ứng dụng trong bảo vệ sức khỏe, bao gồm phòng chống bệnh tim mạch, tình trạng viêm, kháng virus và ức chế một enzyme quan trọng trong sự phát triển của chứng mất trí nhớ. Nó cũng hỗ trợ trong việc cải thiện trí nhớ. Fucoidan cũng được biết đến với vai trò hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, fucoidan còn có tác dụng làm cho tế bào ung thư tự hủy diệt, tăng cường miễn dịch và làm cắt đứt nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của tế bào ung thư. Khả năng chống lại sự phát triển khối u của fucoidan được nghiên cứu và báo cáo bởi các phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh học như Takara Shuzo và Viện Nghiên cứu Glycotechnology Adbancement.

© Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Traifalgar, R.F., H. Kira, H.T. Tung, F.R. Michael, A. Laining, S. Yokoyama, M. Ishilawa, and S. Koshio. 2010. Influence of Dietary Fucoidan Supplementation on Growth and Immunological Response of Juvenile Marsupenaeus japonicus. Journal of The World Aquaculture Society, vol 41, No S2 May, 2010.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments