Ảnh hưởng của việc cho ăn heat-killed Lactobacillus plantarum lên tôm he (Marsupenaeus japonicus Bate) giai đoạn ấu trùng và giống

-

Hai thí nghiệm cho ăn được bố trí nhằm đánh giá nhằm đánh giá ảnh hưởng của heat-killed Lactobacillus plantarum (HK-LP) lên ấu trùng và giống tôm he Marsupenaeus japonicus.

Thức ăn với năm nồng độ (HK-LP Prep) (đã được chuẩn bị bao gồm 20% HK-LP): 0 (đối chứng), 0.001, 0.01, 0.1, và 1g/kg. Thí nghiệm 1, ấu trùng giai đoạn zoea 1 được cho ăn trong 8 ngày. Các chỉ tiêu bao gồm tỉ lệ sống (SR), giai đoạn phát triển, chuyển giai đoạn từ metamorphosis lên post, và khả năng chịu đựng sốc formaline cũng được đánh giá.

Thí nghiệm 2, tôm he giống (16±0.04mg) được cho ăn trong vòng 30 ngày. Các chỉ tiêu bao gồm tỉ lệ sống, tăng trọng (WG), tốc độ tăng trưởng đặt biệt (SGR), hiệu quả sử dụng thức ăn (FER), trọng lượng khô, tổng chiều dài, khả năng chịu đựng stress độ mặn và formaline, khả năng tiêu hóa đạm (protease activity) cũng được đánh giá.

Kết quả cho thấy ấu trùng tôm cho ăn HK-LP Prep với nồng độ 0.1 và 1g/kg thức ăn tỉ lệ sống cao hơn có ý nghĩa so với nghiệm thức đối chứng (P<0.05). Thí nghiệm trên tôm giống cho thấy tôm cho ăn HK-LP Prep với nồng độ 1g/kg thức ăn có tỉ lệ tăng trưởng và khả năng chịu đựng stress cao hơn so với đối chứng. Tuy nhiên, tôm ở nghiệm thức 0.1 g/kg chỉ có tỉ lệ sống cao hơn có ý nghĩa so với đối chứng. Trong khi đó khả năng tiêu hóa đạm khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức.

© Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Ha Thanh Tung, Shunsuke Koshio, Rex Ferdinand Traifalgar, Manabu Ishikawa, Saichiro Yokoyama. 2010. Effects of Dietary Heat-killed Lactobacillus plantarum on Larval and Post-larval Kuruma Shrimp, Marsupenaeus japonicus Bate. Journal of The World Aquaculture Society. Vol. 41, No. S1 February, 2010.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments