Ảnh hưởng của Lactobacillus plantarum bổ sung vào thức ăn lên tăng trưởng, khả năng chịu đựng stress, và hệ miễn dịch của tôm he Marsupanaeus japonicus

-

Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của Lactobacillus plantarum dạng heat-killed (HK-LP) lên tôm he Marsupanaeus japonicus.

Thí nghiệm được bố trí với 5 nồng độ HK-LP khác nhau bao gồm 0 (đối chứng), 1, 10, 100, 1000 mg HK-LP 20%/kg thức ăn, tôm he (trọng lượng ban đầu khoảng 4.9g) được cho ăn thức ăn thí nghiệm trong vòng 60 ngày. Sau đó, khoảng 7 con tôm được chọn ngẫu nhiên và cho ăn tiếp tục với thức ăn thí nghiêm nhằm đánh giá nồng độ phosphorus và nitrate trong nước, vi khuẩn tổng cộng trong nước và cả trong phân tôm. Tỉ lệ sống của tôm và biểu hiện của hệ miễn dịch cũng được ghi nhận sau 7h giảm độ mặn từ 35 ppt đến 0 ppt.

Kết quả cho thấy tôm ở nghiệm thức 100 và 1000 mg/kg tăng trưởng nhanh hơn đối chứng (P<0.05). Hiệu quả sử dụng thức ăn (feed efficiency) ở nghiệm thức 1000 mg/kg khác biệt có ý nghĩa so với đối chứng. Tuy nhiên, tỉ lệ sống, hệ số sử dụng thức ăn, bài tiết phosphorus và nitrate, vi khuẩn tổng cộng trong nước nuôi và trong phân khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức. Tỉ lệ chết dồn tích (the cumulative mortality index) với stress giảm độ mặn ở nghiệm thức 100 và 1000 mg/kg thấp hơn có ý nghĩa so với đối chứng. Nhìn chung tế bào máu tổng cộng, tỉ lệ tế bào sống, và tỉ lệ thực bào ở các nghiệm thức giảm cùng với sốc giảm độ mặn, nhưng các chỉ tiêu này của tôm ở nghiệm thức 100 và 1000 mg/kg cao hơn các nghiệm thức còn lại.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng HK-LP giúp tăng cường cơ chế đáp ứng miến dịch không đặt hiệu của tôm he, giúp tôm tăng cường khả năng chịu đựng với stress và khả năng đáp ứng miễn dịch. Ứng dụng cho ăn HK-LP là một trong các phương pháp thân thiện với môi trường cho nuôi tôm bền vững so với dùng hóa chất và các chất kháng sinh.

© Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Tung, H.T.; Koshio, S.; Teshima, S.; Ishikawa, M.; Yokoyama, S.; Ren, T.; Hirose, Y.; Phuong, N.D.T. 2009. Effects of Heat-killed Lactobacillus plantarum Supplemental Diets on Growth Performance, Stress Resistance and Immune Response of Juvenile Kuruma Shrimp Marsupenaeus japonicus Bate. Aquaculture Sci. 57 (2), 175-184 (2009).
Ghi chú: heat-killed có thể hiểu là vi khuẩn bị giết chết bằng nhiệt độ.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments