Đánh giá vài chỉ tiêu miễn dịch của tôm thẻ chân trắng bố mẹ khi bị cắt bỏ một bên mắt cùng với cho ăn bổ sung vitamin C ở nồng độ cao như chất kích thích miễn dịch

-

Mục đích chính của nghiên cứu này nhằm đánh giá sự biến động của các chỉ tiêu miễn dịch huyết học của tôm thẻ chân trắng bố mẹ Litopenaeus vannamei khi bị cắt một bên mắt và được cho ăn với thức ăn có bổ sung vitamin C như là môt chất kích thích miễn dịch.

Các chỉ tiêu được phân tích bao gồm: tế bào máu tổng số (THC), hàm lượng protein trong máu (PC), khả năng kết dính và phenoloxidase trong huyết thanh, nồng độ glucose và lactate trong huyết tương. Tôm mẹ thành thục được phân tích một ngày trước khi cắt mắt và sau đó được phân tích vào 1, 3, 7, và 14 ngày sau khi cắt mắt. Thức ăn được bổ sung vitamin C (L-ascorbyl-2-polyphosphate (ApP)) ở nồng độ cao. Tôm mẹ được chia làm các nhóm bao gồm nhóm đối chứng (NS) (không có bổ sung ApP), S1 và S2 với liều dùng 10 và 20 lần với nồng độ khuyến cáo là 200mg/kg, tương ứng.

Kết quả rất ngạc nhiên với nghiệm thức đối chứng (NS) phần lớn các chỉ tiêu phân tích điều khác biệt không có ý nghĩa thống kê ngoại trừ khả năng kết dính trong huyết thanh giảm có ý nghĩa sau 3 ngày cắt mắt. Tương tự, nghiệm thức S1 và S2 cũng không thấy sự khác biệt ở hầu hết các chỉ tiêu phân tích ngoại trừ khả năng kết dính và nồng độ glucose trong huyết tương. Tuy nhiên, khác với NS, S1 và S2 không có sự giảm khả năng kết dính trong huyết thanh sau 3 ngày cắt mắt. Điều này có thể nhận thấy là do khả năng kích thích miễn dịch của vitamin C. Ở nghiệm thức S1 và S2 cho thấy sự giảm đường huyết ở ngày đầu sau cắt mắt. Điều này có thể do sự giảm tạm thời hormone đường huyết do sự cắt mắt và mất đi cơ quan X.  Không có sự thay đổi các chỉ tiêu miễn dịch huyết học đối với tôm mẹ bị cắt mắt điều này cho thấy khả năng phát triển và phục hồi bởi con mắt còn lại.

Nghiên cứu này có thể làm tiền đề cho các nghiên cứu trong tương lai vì nó chỉ ra rằng các chỉ tiêu miễn dịch huyết học trong nghiên cứu này không bị biến động bởi stress hoặc phần nào cho thấy rằng khả năng thích ứng với stress của L. vannamei là rất cao kể cả khi bị tác động cả về sinh lý và cơ học của việc cắt mắt.

Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Maggioni, D.S., Edemar R. Andreata, Elizabeth M. Hermes, Margherita A. Barracco., 2004. Evaluation of some hemato-immunological paramaters in female shrimp Litopenaeus vannamei submitted to unilateral eyestalk ablation in association with a diet supplemented with superdoses of ascorbic acid as a form of immunostimulation. Aquaculture 241, 501-515.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments