Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ mặn lên hệ thống enzyme prophenoloxidase của tôm chân vàng, Farfantepenaeus californiensis, Holmes

-

Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ mặn lên hàm lượng protein trong huyết tương và tổng cộng haemocytic prophenoloxidase (proPO) trên tôm chân vàng, Farfantepenaeus californiensis, Holmes được xác định.

Mỗi nhóm 10 con tôm chân vàng tiền trưởng thành Farfantepenaeus californiensis Holmes được thuần hóa trong 20 ngày với các ngưỡng độ mặn khác nhau (28, 32, 36, 40 và 44‰ ở 25 độ C) và ở các mức nhiệt độ khác nhau (18, 22, 25, 28, và 32 độ C ở độ mặn 36‰).

Kết quả cho thấy, trong khi làm lượng protein không bị ảnh hưởng thì số lượng proPO tăng lên cùng với sự tăng lên của độ mặn. Nhiệt độ ảnh hưởng đến cả hai chỉ tiêu huyết học, kết quả chỉ ra rằng hàm lượng proPO giảm ở 32 độ C và hàm lượng protein tăng ở 28 và 32 độ C. Kết quả phần nào giúp giải thích sự tăng tính nhạy cảm của tôm với bệnh ở ở độ mặn cao hay nhiệt độ cao.

© Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Vargas-Albores, F., P. Hinojosa-Baltazar, G. Portillo-Clark & F. Magallón-Barajas. 1998. Influence of temperature and salinity on the yellowleg shrimp, Penaeus californiensis Holmes, prophenoloxidase system. Aquaculture Research, 29, 549-553.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments