Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên đáp ứng miễn dịch của tôm hùm gai ấn độ, Panulirus homarus (Linnaeus, 1758)

-

Giá trị xuất khẩu cao của tôm hùm gai Ấn Độ Panulirus homarus đã kích thích đáng kể đến các nhà nuôi trồng thủy sản mở rộng mô hình nuôi. Tuy nhiên, do thiếu những kiến thức về ảnh hưỡng của các yếu tố môi trường lên đáp ứng miễn dịch của tôm có thể là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ chết cao, một trong những nguyên nhân chính đưa đến thất bại cho ngành công nghiệp nuôi tôm.

Vì vậy, trong nghiên cứu này chúng tôi trình bày những ảnh hưởng của độ mặn (20, 25, 35, 40 và 45 phần ngàn), pH (5.0, 8.0, và 9.5), oxy hòa tan (DO) (1 và 5 mg/L), và hàm lượng ammonia-N (0, 0.5, 1.5, và 3 mg/L) lên đáp ứng miễn dịch của tôm P. homarus bao gồm các chỉ tiêu số lượng tế bào máu tổng cộng (THC), hoạt động của phenoloxidase (PO), và sự giảm của Nitroblue tetrazolium (NTB-reduction).

Kết quả cho thấy rằng THC và NTB-reduction thấp hơn một cách có ý nghĩa (P<0.05) ở độ mặn thấp 20 phần ngàn so với 45 phần ngàn. Tuy nhiên, PO khác biệt có ý nghĩa giữa các nghiệm thức, tăng dần cùng với sự tăng của độ mặn từ 20-45 phần ngàn. THC và PO giảm một cách đáng kể (P<0.05) trong điều kiện acid và kiềm, ở điều kiện oxy hòa tan thấp (1 mg/L), và khi hàm lượng ammonia-N cao hơn hàm lượng tối ưu được quan sát. Vì thế nghiên cứu khuyến cáo rằng các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của tôm hùm gai Ấn Độ P. homarus và chúng có vai trò quan trọng trong việc cảm nhiễm với các tác nhân gây bệnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các chỉ tiêu miễn dịch thể dịch như là THC, PO, và NTB-reduction có thể được xem là những nhân tố cho chỉ thị stress trong việc quản lý sức khỏe tôm hùm gai.

© Trương Huỳnh Như, trieutuan.blog
Nguồn: Vergehese, B., E.V. Radhakrishnan, Abinash Padhi. 2007. Effect of environmental parameters on immune response of the Indian spiny lobster, Panulirus homarus(Linnaeus, 1758). Fish & Shellfish Immunology 23, 928-936.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments