Vỏ cua có thể giúp loại bỏ đồng (Cu) và cadmium (Cd) trong nước

-

Các nhà khoa học Malaysia phát hiện ra rằng vỏ cua biển (Scylla serrata) có thể giúp loại bỏ đồng và cadmium từ các nguồn nước ô nhiễm.

Đồng và cadmium tồn tại tự nhiên trong môi trường nước, nhưng các hoạt động của con người như quá trình sản xuất nông nghiệp và công nghiệp góp phần làm gia tăng hàm lượng của chúng trong môi trường. Ở nồng độ cao, đồng có thể gây nên các ảnh hưởng đến sức khỏe con người như buồn nôn, trong khi đó cadmium có thể gây độc cho thận.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pertanika Journal of Science and Technology, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Universiti Putra Malaysia đã thử nghiệm sử dụng vỏ cua biển nghiền nát như là một chất hấp thụ sinh học. Chất canxi cacbonat có trong vỏ cua giúp loại bỏ đồng và hình thành nên những liên kết mạnh giữa chúng, và chất kitin có trong vỏ cua giúp hấp thu và hòa tan cadmium và đồng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành rất nhiều thí nghiệm trong điều kiện mô phỏng của nguồn nước ô nhiễm trong quá trình khai thác mỏ hoặc chế tác kim loại sử dụng nồng độ khác nhau của đồng và cadmium từ 1 – 20 mg/L. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vỏ cua biển nghiền có thể loại bỏ đến 95% đồng ở nồng độ ban đầu là 5 mg/L và 85% cadmium với nồng độ ban đầu là 1 mg/L sau 6 giờ. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng vỏ cua nghiền là một chất hấp thụ sinh học có hiệu quả cao trong việc xử lý ô nhiễm kim loại nặng từ nước thải công nghiệp.

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: Aris et al. 2014. An Experimental and Modelling Study of Selected Heavy Metals Removal from Aqueous Solution Using Scylla serrata as Biosorbent. Pertanika J. Sci. & Technol. 22 (2): 553 – 566 (2014). Shrimp News International.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments