Sự kháng Tetracycline qua plasmid không tương hợp IncK trên vi khuẩn Edwardsiella ictaluri phân lập từ cá tra bệnh ở Việt Nam

-

Mục đích của bài báo này nhằm làm sáng tỏ đặc điểm di truyền và đánh giá khả năng truyền gen kháng tetracycline của vi khuẩn Edwardsiella ictaluri (E. ictaluri). Tám dòng vi khuẩn E. ictaluri kháng tetracycline có các kiểu hình kháng thuốc khác nhau với các loại kháng sinh khác nhau phân lập từ cá tra (Pangasianodon hypophthalmus) bệnh ở Việt Nam được chọn để nghiên cứu.

Các gen kháng tetracycline (tet genes) được xác định bằng kỹ thuật PCR. Thực hiện các thí nghiệm tiếp hợp nhằm đánh giá khả năng lan truyền của các yếu tố di truyền mang gen kháng tetracycline, kiểm tra kích thước và xác định nhóm plasmid không tương hợp (incompatibility group) của các plasmid mang gen kháng Tet. Sử dụng kỹ thuật PCR và giải trình tự ADN để tìm hiểu đặc điểm của các gen kháng thuốc được đồng chuyển gen.

Kết quả cho thấy gen tetA hiện diện ở tất cả các dòng vi khuẩn E. ictaluri và các dòng vi khuẩn này đều có khả năng tiếp hợp với vi khuẩn Escherichia coli tạo các dòng Escherichia coli lai (Escherichia coli transconjugants). Bằng phương pháp PCR-based replicon typing cho thấy tất cả các dòng Escherichia coli lai chứa plasmid mang gen tetA có trọng lượng phân tử cao (~ 140 kb) và thuộc nhóm incK. Các gen strA–strB, dhfr1 và sul 2 thể hiện tính kháng streptomycin, trimethoprim và sulfonamides được phát hiện trên plasmid mang gen tetA. Đặc biệt, gen dhfr1 được tìm thấy định vị trên integron nhóm 1 (class 1 integron) bằng kỹ thuật PCR và giải trình tự. Điều thú vị là vùng 3′ CS của các integron nhóm 1 không được phát hiện bằng kỹ thuật PCR.

Nghiên cứu này cho thấy sự hiện diện của gen kháng tetracycline trên plasmid incK  trong các dòng vi khuẩn E. ictaluri thu thập từ cá tra bệnh ở Việt Nam.

Người dịch: Quách Văn Cao Thi (qvcthi@vlcc.edu.vn), NCS, Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ.
Nguồn tin: Tu Thanh Dung, Freddy Haesebrouck, Patrick Sorgeloos, Nguyen Anh Tuan, Frank Pasmans,  Annemieke Smet and Annemie Decostere. 2009. IncK plasmid-mediated tetracycline resistance in Edwardsiella ictaluri isolates from diseased freshwater catfish in Vietnam. Aquaculture. 295:157-159.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments