Nước biển sẽ dâng 30 mét vào năm 3000 nếu toàn bộ nhiên liệu hóa thạch bị dùng hết

-

Vào cuối thiên niên kỷ này, nước biển sẽ dâng lên 30 mét nếu con người đốt hết toàn bộ lượng nhiên liệu hóa thạch hiện có trên Trái Đất. Chỉ vài nghìn năm sau đó, con số này sẽ tăng lên 60 mét, khiến hàng tỷ người buộc phải sống dưới đáy đại dương. Đó là kết luận của các nhà khoa học trong nghiên cứu về biến đối khí hậu công bố mới đây.

Nghiên cứu được phối hợp thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ nhiều nước trên thế giới dẫn đầu bởi Bộ phận sinh thái học toàn cầu Ken Caldeira thuộc Viện khoa học Carnegie. Mục tiêu ban đầu của nghiên cứu chỉ là ước tính mối liên hệ giữa lượng băng tan tại Nam Cực và mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhưng kết luận cuối cùng lại khá bất ngờ.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố: “Nếu chúng ta không ngừng thải CO2 vào bầu trời, mặt đất vốn là nơi cư ngụ của hàng tỷ người sẽ bị chôn vùi dưới mặt nước.” Theo ước tính, hiện có 10 nghìn tỷ tấn carbon đang tồn tại trong các nguồn nhiên liệu hóa thạch như dầu, than và khí đốt có thể khai thác được. Ở mức độ hiện tại, 6-8% lượng carbon này sẽ được phát thải vào không khí trong 60-80 năm nữa và điều đó khiến cho các khối băng ở Nam Cực trở nên bất ổn định.

image

Mối tương quan của độ dày tảng băng tại Nam Cực và lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ​

Giáo sư Anders Levermann, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Hiện tại các mảng băng ở Tây Nam Cực có thể đã rơi vào trạng thái suy thoái không thể dừng lại cho dù cho con người có hành động như thế nào đi chăng nữa. Nhưng nếu tình hình xấu tiếp diễn và lây dần tới các mảng băng ở Đông Nam Cực thì các thành phố lớn như Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải, Calcutta, Hambrug và New York sẽ bị nhấn chìm.“

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng nếu tình hình nóng lên toàn cầu không vượt quá ngưỡng 2 độ C như ước tính trước đây thì mực nước biển chỉ dâng cao do băng Nam Cực tan chỉ vào khoảng 2 mét và điều đó có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, chỉ cần nhiệt độ toàn cầu tăng 0,1 độ C thì các ảnh hưởng sẽ còn nhiều và nghiêm trọng hơn nữa.

Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách tự do sẽ khiến mực nước biển tăng lên 3cm mỗi năm trong vòng 1000 năm tới. Nghĩa là mực nước biển sẽ tăng lên 30 mét vào năm 3000 và lên tới 60 mét chỉ vài nghìn năm sau đó. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng nếu chúng ta không muốn nung chảy Nam Cực, chúng ta không thể tiếp tục lấy nhiên liệu hóa thạch ra khỏi lòng đất và phát thải CO2 vào khí quyển như từ trước đến nay nữa.”

Source: TinhTe.Vn, Theo Eurekalert​

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments