Câu chuyện về con nghêu già nhất thế giới, sống thọ tới 507 tuổi

-

Con nghêu này đã được xác nhận là sinh vật già nhất thế giới khi sống đến đến 507 tuổi; nhưng các nhà khoa học đã làm chết nó khi kiểm tra tuổi của nó.

Được đặt tên là Ming, nó được phát hiện bỡi các chuyên gia theo dõi biến đổi khí hậu thuộc Đại học Bangor ở bắc Wales trong một chuyến thu mẫu dưới đáy biển ở Iceland năm 2006.

Sau khi phát hiện, các nhà khoa học đếm số vòng trên vỏ bên trong và phát hiện Ming 405 tuổi.

Không may là khi các nhà khoa học đếm số tuổi của Minh đã vô tình giết chết nó khi mở vỏ nó ra.

Nhưng hiện nay, sau 7 năm, những tính toán mới cho thấy số tuổi xác định ban đầu là sai, và thực sự nó lớn hơn tới 102 tuổi so với trước.

Điều đó có nghĩa, Ming, được đạt tên theo một triều đại ở Trung Hoa, sinh năm 1499.

Nhà khoa học đại dương Paul Butler thuộc đại học Bangor nói: “Chúng tôi xác định tuổi sai lần đầu tiên và có lẽ chúng tôi hơi vội trong việc công bố các phát hiện sau đó”.

“Nhưng hiện nay chúng tôi chắc chắn đã xác định tuổi chính xác của nó”.

“Điều tuyệt vời về cái vỏ này là chúng có đường phát triển hàng năm đặc trưng, vì thế chúng tôi có thể định tuổi dựa vào vỏ một cách chính xác”.

“Điều đó tương tự như chuyện một nhà khảo cổ làm khi họ dùng số vòng trên cây gỗ để tìm ra niên đại của một ngôi nhà cổ.”

Sự phát hiện ra Ming đã làm nhiều người kinh ngạc đến nỗi tổ chức Help The Aged đã cấp 40.000 bảng cho nhóm này để tìm ra làm sao con nhuyễn thể này, được sinh ra khi Nữ hoàng Alizabeth Đệ nhất đang còn tại vị, tồn tại qua nhiều thế kỷ.

Trước khi Ming được phát hiện, kỷ lục không chính thức cho một loài động vật già nhất thế giới cũng thuộc về một con nghêu Iceland 374 tuổi ở bảo tàng Đức.

Nghêu chỉ phát triển trong mùa hè khi nước ấm và ăn sinh vật phù du, mỗi năm phát triển một lớp vỏ mỏng chỉ 0,1 mm.

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: Luke Traynor. http://www.mirror.co.uk

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments