Thủy sản Fukushima thực sự an toàn

-

Dữ liệu mới từ chính phủ Nhật Bản cho thấy sự phục hồi ổn định của các cơ sở sản xuất và chế biến thủy sản trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi các trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân hồi tháng 3/2011, nhưng khó có thể lấy lại niềm tin của công chúng vào các sản phẩm thủy sản của khu vực này.

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã đưa ra một báo cáo hồi tháng 9 về việc phục hồi và tái thiết ở 3 tỉnh bị thiệt hại sóng thần nặng nhất: Iwate, Miyagi và Fukushima.

Các báo cáo có tựa đề ảnh hưởng với ngành thủy sản từ trận động đất lớn phía Đông Nhật Bản – Tình hình phục hồi và tái thiết của ngành thủy sản, cho thấy sự tiến bộ trong việc loại bỏ đống đổ nát, xây dựng lại các cảng, thay thế các tàu và xây dựng lại các cơ sở phân phối thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản tại đây cũng đang dần xây dựng lại, với 84% các cơ sở phân phối thủy sản được phục hồi. Nhưng trong khi tất cả các cơ sở chế biến thủy sản đã được khôi phục ở tỉnh Iwate và Miyagi, chỉ duy nhất 8% cơ sở trước đây hiện đang hoạt động tại Fukushima. Nguyên nhân là do không có nhu cầu tiêu thụ tại đây.

Trong một cuộc phỏng vấn với Liên đoàn Hợp tác xã Thủy sản của tỉnh Fukushima, có trụ sở tại thành phố Iwaki, tổ chức này cho biết tất cả hoạt động sản xuất đang được thực hiện ở một cơ sở ở thành phố Iwaki, nhưng không phải tất cả các cơ sở chế biến của tỉnh bị thiệt hại. Những nhà máy ở bờ biển đã bị hư hại trong khi những nhà máy nằm sau trong đất liền thì không. Năm tới, sẽ có thêm một nhà máy chế biến trong một khu vực đất liền của TP. Minami Soma-Thành phố được mở lại. Cơ sở này không bị thiệt hại bởi sóng thần.

Báo cáo của cơ quan Thủy sản cho thấy, tính đến cuối tháng 2 năm nay, lượng cập cảng ở 3 tỉnh đã phục hồi tới 80% theo khối lượng của giai đoạn 12 tháng (tính đến hết tháng 2/2011) trước thảm họa, và 87% theo giá trị. Tăng từ 71 – 82% so với cùng kỳ năm trước, và từ 62 – 70% của 2 năm trước đó.

Tuy nhiên, kết quả của 3 tỉnh khác nhau đáng kể. Lượng cập cảng ở tỉnh Iwate đạt gần 116.000 tấn (phục hồi 83%) và của tỉnh Miyagi Prefecture gần 249.000 tấn (phục hồi 80%). Trong khi đó, lượng cập cảng của tỉnh Fukushima chỉ có 52.000 MT (phục hồi 48%), điều này tiếp tục phản ánh việc hạn chế trong đánh bắt và việc chấp nhận tiêu dùng thủy sản được khai thác ở đây đang ở mức thấp. Tương tự như vậy, theo giá trị, Fukushima chỉ hồi phục đến 32% so với mức trước trận động đất, trong khi Miyagi và Iwate đạt 86% và 94%.

Dữ liệu liên quan đến bức xạ cho thấy sự tiến bộ tích cực. Một báo cáo khác, kết quả giám sát đối với các sản phẩm thủy sản ở Fukushima, cho thấy tỷ lệ mẫu vượt quá giới hạn do chính phủ thiết lập là 100 becquerel (Bq) cho mỗi kg đã giảm từ 57,7% từ thời gian tháng 4 – 6/ 2011 xuống dưới 1% từ tháng 4 – 6/2014, và cuối cùng là 0% từ 4 – 6/2015.

Liên đoàn Hợp tác xã Thủy sản của tỉnh Fukushima cho biết, các giới hạn phóng xạ của quốc gia là dưới 100Bq, nhưng 64 mẫu không được đưa ra thị trường nếu mức phóng xạ của mẫu hơn 50Bq. Vì vậy, những sản phẩm hải sản từ Fukushima trên thị trường là thực sự an toàn.

Theo một báo cáo của cơ quan Thủy sản, các loài được phân phối vẫn còn bị đình chỉ là cá bơn đá, cá đuối, cá quân, cá tráp đen Nhật Bản và cá chẽm.

Các hợp tác xã tổ chức lớp học nấu ăn ở tỉnh Fukushima trong đó một thành viên hợp tác xã đã thuyết trình về thủy sản sau khi xảy ra vấn đề về hạt nhân. Họ cũng tài trợ cho các sự kiện quảng cáo tại Tokyo và Fukushima trong thời gian đó họ tiến hành một cuộc khảo sát.

Các báo cáo phục hồi của Cơ quan Thủy sản cho thấy 319 cảng bị hư hỏng trong 3 tỉnh, khả năng chuyển tải và dỡ hàng đã hoàn toàn hồi phục ở mức 67% và khôi phục một phần của 94 cảng (29%) vào cuối tháng 6 năm nay. Website của tỉnh Fukushima, cho thấy sự tiến bộ trong các hoạt động tái thiết tính đến tháng 9/2015, cho thấy rằng 87% các cảng cá trong tỉnh bị hư hỏng đã được quy hoạch để xây dựng lại và công việc này đã hoàn thành được 56%.

Trong khi 29.000 tàu thuyền đánh cá đang hoạt động tại khu vực này trước khi xảy ra thảm họa, các chính phủ của các nước đang xem xét các tàu đang bị vượt quá công suất và đặt mục tiêu phục hồi nguồn lợi 20.000 tấn. Tính đến cuối tháng 7, 18.085 tàu thuyền đã được đăng ký, 90% mục tiêu.

Source: Nguyễn Hà, Theo Seafoodsource

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments