Khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh Vibrio trong nước nuôi tôm của Bacillus subtilis HY1 và Lactococcus lactics CCK4

-

Vi khuẩn lactic và Bacillus spp. là những vi khuẩn thường được sử dụng rộng rãi trong các chế phẩm sinh học cho người và động vật nuôi giúp kích thích khả năng tiêu hóa. Tuy nhiên, trong các chế phẩm xử lý nước nuôi trồng thủy sản, các vi sinh vật này có thể đóng một vai tò hoàn toàn khác là cạnh tranh và hạn chế sự phát triển của nhóm vi khuẩn gây bệnh cho động vật nuôi.

Hai chủng vi khuẩn Bacillus sp. HY1 và vi khuẩn lactic CC4K được phân lập từ nước nuôi tôm và nước dưa đều có khả năng ức chế tốt các vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus HH1, V. furnisii VT14-1, V. harvey NC5-1 và V. vulnificus HH2. Chủng HY1 có khả năng kháng Staphylococcus aureus, Sarcina lutea, Bacillus subtilis, Candida albicans, Aspergillus sydowii, A. ustus, A. kilience, nhưng không có khả năng kháng E. coli, Saccharomyces cerevisiae Penicillium oxalicum. Còn chủng CC4K chỉ có khả năng kháng một số vi sinh vật nhân sơ là S. aureus, S. luteaB. subtilis và không kháng được các vi sinh vật nhân thật.

Kết quả phân loại dựa trên các đặc điểm hình thái, sinh lý, sinh hóa và trình tự gen 16S rRNA cho thấy các chủng này là Bacillus subtilis HY1 với độ tương đồng 99% và Lactococcus lactis CC4K với độ tương đồng 99.1%. Phân tích bằng sắc ký bản mỏng và phổ hồng ngoại cho thấy chất kháng khuẩn do chủng CC4K sinh ra có thể là lactic acid. Còn chủng HY1 có khả năng kháng vi sinh vật nhờ một chất kháng sinh ngoại bào không có bản chất polypeptide. Nhờ có ưu điểm kháng tốt vi khuẩn gây bệnh cho tôm, nên hai chủng vi khuẩn trên hiện đang được thử nghiệm trong các chế phẩm sinh học để xử lý nước nuôi tôm tại một số địa phương.

Source: Đặng Phương Nga và ctv. 2007. Tạp chí Công nghệ Sinh học 5(3): 383-390.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments