Vai trò của floc cho hoạt động sinh sản của tôm thẻ xanh Litopenaeus stylirostris

-

Hệ thống floc đã được ứng dụng thành công trong nghề nuôi tôm thịt, tuy nhiên vai trò của floc ít được biết đến trên hoạt động sinh sản của tôm.

Trong nghiên cứu này, thí nghiệm (30 ngày) so sánh hoạt động sinh sản trên tôm mẹ nuôi trong hệ thống floc và ao đất đã được thực hiện.

Kết quả cho thấy tôm mẹ trong hệ thống floc sinh sản tốt hơn (p < 0,05) so với tôm mẹ trên ao đất khi so sánh tôm mẹ cùng được cắt mắt (số lượng tương ứng là 2,9 so với 1,3 tôm), số lần để trên mỗi tôm mẹ tham gia sinh sản (3,6 so với 2,4 tôm) và số lần thành thục tiếp theo (trung bình 3,6 lần so với 2,5 lần). thời gian tái phát dục ngắn hơn ở tôm nuôi trong hệ thống floc (7,4 ngày so với 10,7 ngày) (p< 0,05).

Tỉ lệ tôm mẹ đã sinh sản ít nhất một lần cao hơn ở hệ thống floc (77,1 %) so với tôm mẹ trong ao đất (53,8 %) (p<0,05). Số lượng trứng ở mỗi lần đẻ cho mỗi gam trọng lượng tôm mẹ và số lượng tôm mẹ hao hụt không khác biệt thống kê (p>0,05). Phân tích sinh hóa về các chỉ tiêu dinh dưỡng cho thấy không có sự sai biệt trong mô gan tụy (p>0,05), ngoại trừ chỉ số acylglycerides và tỉ lệ acylglycerides/tổng số chất đạm hòa tan thấp trên nhóm tôm mẹ của hệ thống nuôi floc (p<0,05).

Kết quả cho thấy rõ ràng hoạt động sinh sản nói chung trên tôm thẻ xanh (L. stylirostris) cao hơn cho nhóm tôm mẹ được nuôi dưỡng trong hệ thống floc so với tôm mẹ nuôi trong ao đất.

Người dịch: PGS. TS. Nguyễn Văn Hòa (nvhoa@ctu.edu.vn), Bộ môn KTN Hải sản, Khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ
Nguồn: Emerenciano, M., Cuzon, G., Goguenheim, J., Gaxiola, G. and AQUACOP (2012), Floc contribution on spawning performance of blue shrimp Litopenaeus stylirostris. Aquaculture Research, 44:75-85. doi: 10.1111/j.1365-2109.2011.03012.x

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments