Tồn tại nhiều loại virus ở tôm nuôi không bệnh tại thời điểm thu hoạch

-

Từ 1996 đến 1998, khoảng 400 mẫu tôm được thu từ các ao nuôi thương phẩm ở Thái lan được kiểm tra thông qua phương pháp mô bệnh học, tôm được thu vào thời đểm thu hoạch, tất cả tôm đểu hoạt động bình thường và không có dấu hiệu bệnh. Qua kiểm tra mô bệnh học, kết quả cho thấy hầu hết tôm bị nhiểm HPV hoặc MBV.

Mặc dù các ao nuôi được quan sát cẩn thận nhưng không có dấu hiệu cho thấy tôm chết bất thường. Tuy nhiên kết quả ban đầu cho thấy một vài tác nhân gây bệnh có mối tương quan nghịch với kích cở của tôm. Khi nhóm chúng lại với nhau dể dàng nhận thấy tôm nhiễm HPV có kích thước nhỏ (6.5 cm) khác biệt có ý nghĩa với tôm không nhiễm bệnh (9 cm), trong khi đó kích thuớc của tôm nhiễm MBV lại cho kết quả khác biệt không có ý nghĩa với tôm không bị ảnh hưởng bởi MBV. Vì thế có thể kết luận rằng HPV có mối tương quan chặt chẽ với sự chậm phát triển của tôm hơn là MBV.

Bên cạnh phương pháp mô bệnh học, PCR cũng được ứng dụng để kiểm tra bệnh HPV, WSSV và IHHNV với số lượng mẫu lớn, khoảng 240 mẫu từ 6 ao có dấu hiệu bệnh MBV. Thật ngac nhiên khi kết quả cho thấy 94% mẫu dương tính với 1 trong 4 loại virus MBV, HPV, WSSV và IHHNV. Trong đó tôm nhiễm HPV hoặc IHHNV hay nhiễm cùng 1 lúc với cả hai loại virus trên được phát hiện với tỉ lệ cao (60%) mặc dù tôm không có dấu hiệu tổn thương. Song song đó phương pháp southern blot hybridization cũng được ứng dụng để khẳng định kết quả trên 1 lần nữa. Trong thực tế 4 loại virus trên tồn tại với tỉ lệ cao nhưng chưa được lưu ý cho đến khi tôm khoẻ được kiểm tra virus cho kết quả dương tính.

Thiết nghĩ, việc điều tra nghiên cứu các tác nhân gây bệnh tồn tại ở tôm khoẻ là một việc cấp bách, qua đó chúng ta có thể hiểu rõ ràng hơn tại sao đôi lúc tác nhân virus là nguyên nhân gây dịch bệnh nhưng đôi lúc lại không.

Người dịch: Bùi Thị Bích Hằng – Khoa Thủy Sản, Đại học Cần Thơ
Nguồn tin: Timothy W. Flegel, Linda Nielsen, Vitaya Thamavit, Suraphol Kongtim, Tirasak Pasharawipas. 2004. Presence of multiple viruses in non-diseased, cultivated shrimp at harvest. Aquaculture 2004, 55-68

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments