Tìm nguồn protein cho ngành thủy sản

-

Thiếu bột cá để sản xuất thức ăn thủy sản, nghề nuôi sẽ phải nhờ vào những tiến bộ trong việc phát triển nguồn protein thay thế từ thực vật, tảo và thậm chí là côn trùng.

Đó là phân tích của TS. Sara Olson, chuyên gia phân tích của Lux Research, sara.olson@luxresearchinc.com. Theo TS. Olson, ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu với giá trị hiện tại là 170 tỉ USD có thể sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt bột cá và dầu cá làm nguyên liệu sản xuất thức ăn công nghiệp ngay từ đầu năm 2016. Tiếp theo, chênh lệch giữa cung và cầu được dự báo sẽ đạt mức 16 triệu tấn trước năm 2025. Các nguồn protein thay thế có nguồn gốc từ thực vật, tảo và thậm chí là côn trùng vì thế sẽ đóng vai trò quan trọng để giải quyết một phần sự thiếu hụt này. Nhu cầu tối thiểu là 1 triệu tấn protein có chất lượng cao.

Hiện tại nhu cầu sử dụng bột cá và dầu cá cho ngành NTTS tăng đến 8%/năm. Việc thay thế bột cá bằng các nguồn protein khác vẫn gặp rất nhiều khó khăn do sản lượng còn thấp, chi phí sản xuất cao. Giá bột cá tăng khoảng 10%/năm, giá bột đậu nành đã gấp đôi so với 2007 khiến cho giá thức ăn nuôi thủy sản tăng trong thời gian gần đây và sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.

Trao đổi của TS. Olsen chưa đề cập đến nguồn protein từ sinh khối vi khuẩn. Đã có một số nghiên cứu thử nghiệm sản xuất sinh khối vi khuẩn từ nước thải của ao nuôi tôm cá, sấy khô làm nguồn bổ sung protein làm thức ăn. Điểm hấp dẫn là một số loại vi khuẩn có khả năng tạo chất kích thích tăng trưởng của tôm cá. Các quốc gia phải nhập khẩu bột cá trong tương lai sẽ phải tìm cách phát triển nguồn protein bản địa, tìm kiếm đối tượng có nhu cầu thấp hơn về protein, hoặc cân đối diện tích nuôi quảng canh (dựa vào thức ăn tự nhiên) với diện tích nuôi thâm canh.

Nguồn:MekongShrimp.Com, Theo Mekong Tomland

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments