Ấn Độ phát triển siêu máy tính 60 triệu đô để dự báo mưa, phục vụ nông nghiệp, 1 năm hoàn lại vốn

-

Mùa mưa ở Ấn Độ diễn ra bất thường, năm 2009 nước này từng phải gánh chịu nạn hạn hán lớn nhất lịch sử 40 năm qua.

Ước tính, nếu có thể tận dụng được việc đón “điểm rơi” của mùa mưa để áp dụng cho trồng trọt, Ấn Độ có thể tăng tới 20% sản lượng nông nghiệp và thành phẩm. Chính vì vậy, nước này đang đầu tư 60 triệu đô la để phát triển cỗ siêu máy tính, phục vụ cho việc dự báo các mùa mưa để phát triển nông nghiệp.

Hiện tại chính quyền Ấn Độ không tiết lộ ai sẽ là người cung cấp hệ thống siêu máy tính này cho quốc gia đông dân thứ 2 hành tinh, chỉ biết là nó sẽ có sức mạnh gấp 10 lần siêu máy tính hiện tại của Ấn Độ, vốn được sản xuất bởi IBM. Khi vận hành, siêu máy tính này sẽ giúp lập bản đồ 3D mùa mưa và thời tiết, khí hậu cho 29 tỉnh nông nghiệp của Ấn từ việc tổng hợp dữ liệu gởi về bởi bong bóng thời tiết, drone và vệ tinh.

Ấn Độ hi vọng cỗ siêu máy tính 60 triệu đô sẽ kịp hoàn thành và phục vụ cho mùa mưa năm sau, dự kiến kéo dài từ tháng 6 tới tháng 9, như vậy là họ có đúng 1 năm để phát triển hệ thống này. Mùa mưa tháng 6-9 hàng năm của Ấn Độ cung cấp cho nước này tới 80% lượng nước mưa của mỗi năm, do đó tận dụng được mùa mưa giữa năm sẽ giúp gia tăng sản lượng nông nghiệp lên đến 15%, lượng thặng dư trong 1 năm này đủ khấu hao hết chi phí dùng để xây dựng siêu máy tính nói trên.

Source: TinhTe.Vn, Theo Engadget​

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments