Thuốc trừ sâu Neonicotinoid là nguyên nhân gây giảm số lượng ong trên thế giới

-

Các nhà khoa học cho rằng thuốc trừ sâu họ Neonicotinoid là nguyên nhân chủ quan đang gây giảm số lượng ong trên toàn thế giới.

Vài năm trước, Liên Hợp Quốc (UN) từng cho biết chỉ trong 10 năm sau khi thế kỉ 21 bắt đầu, số lượng ong trên thế giới đã giảm đi rất nhiều, giảm tới 85% ở khu vực Trung Đông, khoảng 30% ở Mỹ và Châu Âu. Ong là loài vật trung gian giúp thụ phấn cho hơn 75% cây lương thực và cây ăn trái trên thế giới, vì vậy nếu số lượng ong giảm đi cũng có nghĩa là mùa màng sẽ bị giảm, thậm chí là mất mùa.

Thuốc trừ sâu Neonicotinoid đã bắt đầu bị cấm sử dụng ở EU kể từ năm 2013, đây là loại thuốc trừ sâu có gốc từ nicotine (chất gây nghiện có trong thuốc lá), có thể được hòa tan trong nước rồi phun lên cây trồng để cây tự hấp thụ, tạo thành “hệ miễn dịch” nhân tạo cho chúng để chống lại sâu bệnh. Neoincotinoid được cho là có tác dụng chống lại sâu bệnh, côn trùng nhưng an toàn cho các loài động vật có vú, tuy nhiên vì tác dụng mạnh lên côn trùng nên nó cũng ảnh hưởng trực tiếp lên ong, làm giảm số lượng của chúng.

Loại thuốc trừ sâu này được cho là làm giảm tới 40% lượng tinh trùng của ong đực, cũng như giảm tuổi thọ của chúng (từ trung bình 22 ngày xuống còn 15 ngày), chính vì vậy mà khả năng ong đực thụ tinh cho ong chúa cũng bị giảm xuống. Nói cách khác, neonicotinoid giống như “thuốc ngừa thai” cho ong, vốn sẽ có tác dụng tiêu cực và làm giảm số lượng của loài ong. Chính vì vậy, các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp để hạn chế tác dụng phụ này, trước khi mùa màng của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mất đi loài ong.

Source: TinhTe.vn, Theo Atlasobscura​

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments