Thiết bị siêu nhỏ giúp tiêu diệt 99% vi khuẩn trong nước với thời gian chỉ 20 phút

-

Thay vì sử dụng các kỹ thuật phức tạp, nhiều công đoạn, mắc tiền thì bây giờ với một thiết bị cỡ con tem là chúng ta đã có thể làm sạch nước trong thời gian cực kỳ nhanh.

Phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford và phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ SLAC, thiết bị này sẽ sử dụng năng lượng ánh sáng Mặt Trời để tiêu diệt 99,99% vi khuẩn trong nước chỉ trong vòng 20 phút. Cách sử dụng chỉ đơn giản là thả nó vào bể chứa nước mà bạn muốn làm sạch và chờ nó diệt khuẩn.

Với hình dạng như một miếng thủy tinh vuông vức màu đen, thiết bị này làm diệt khuẩn trong nước bằng cách sử dụng phần khả kiến của quang phổ ánh sáng Mặt trời vốn có chứa 50% năng lượng của Mặt Trời. Lúc bình thường, khi đặt một chai nước dưới ánh sáng Mặt Trời thì một phần vi khuẩn cũng sẽ bị tiêu diệt nhờ vào lượng tia UV vốn chiếm 4% năng lượng của ánh sáng Mặt Trời.

Để thử nghiệm khả năng của thiết bị này, nhóm nghiên cứu đã bỏ nó vào 25 ml nước với nồng độ vi khuẩn là 1 triệu/ml. Kết quả sau khi đặt nó dưới ánh sáng trong 20 phút, gần như toàn bộ vi khuẩn đã bị tiêu diệt. Và đáng chú ý hơn, thử nghiệm được tiến hành trong điều kiện ánh sáng khả kiến mà không có UV, đồng thời là nhân tạo trong phòng thí nghiệm, còn nhóm nghiên cứu cho rằng khi sử dụng ánh sáng Mặt Trời thật thì quá trình này còn được đẩy nhanh hơn rất nhiều.

Giải thích chi tiết hơn về thiết bị “vi diệu” này, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã tạo sử dụng một lớp molypden disulfua – loại chất bôi trơn khô thường dùng trong công nghiệp. Khi lớp hóa chất này được tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời, rất nhiều electron bên trong sẽ được giải phóng ra, hình thành nên các lỗ trong cấu trúc phân tử. Cả các electron và những lỗ đều tạo điều kiện cho phản ứng hóa học xảy ra. Đồng thời, thiết bị còn có một lớp đồng có nhiệm vụ như xúc tác nhằm kích hoạt phản ứng tạo ra sản phẩm hydrogen peroxide (thường gọi là oxy già) – một loại chất diệt khuẩn.

Mặc dù hiệu suất tiêu diệt vi khuẩn của thiết vị nói trên là khá cao, tuy nhiên nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng nó vẫn chauw có khả năng loại bỏ những loại hóa chất ô nhiễm trong nước. Mặt khác, nhóm vẫn phải tiến hành thêm các xét nghiệm nhằm cụ thể hóa tính hiệu quả của thiết bị bởi hiện nay, họ chỉ mới xác tín là tiêu diệt được 3 loại vi khuẩn. Nếu có thể chứng minh được tính hiệu quả trong việc tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau, thiết bị này hứa hẹn sẽ là giải pháp đơn giản, rẻ tiền giúp cung cấp nguồn nước sạch, cứu sống hàng tỷ người trên khắp thế giới.

Source: TinhTe.Vn, Tham khảo SLAC​

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments