Úc phát triển nghiên cứu cải tiến gen chống lại virut gây bệnh trên hàu

-

Một chương trình đang được phát triển ở Úc nhằm cải tiến gen để chống lại hội chứng tử vong trên hàu Thái Bình Dương (POMS) – một bệnh không gây hại cho người nhưng gây chết hàng loạt cho hàu, nó có thể giết chết hơn 90% hàu nuôi.

Theo báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Cộng đồng (CSIRO), vào năm 2013, POMS đã lan rộng đến sông Hawkesbury, một vùng nuôi, nơi bệnh đã giết chết hơn 10 triệu con hàu trong ba ngày.

Sau đó, vào tháng 1 năm 2016, nó xuất hiện ở vùng biển Tasmania, được coi là điểm đến ít ỏi nhất đối với POMS ở Úc, do sự ưa thích của nhiệt độ nước cao hơn 21-22 ° C. Những con hàu con có nguy cơ tử vong cao hơn những con trưởng thành.

Ngành công nghiệp Tasmania đã mất 50 nhân viên, và 60% diện tích nuôi trồng của bang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, theo Scott Parkinson, quản lý tại Tasmania, trại sản xuất hàu chính ở Úc.

Australian Seafood Industries, nhà cung cấp duy nhất bố mẹ hàu Thái Bình Dương cho ngành công nghiệp Úc, đã làm việc chặt chẽ với chương trình cải tiến gen của hàu Thái Bình Dương. Sau khi dịch POMS bùng phát, nó tập trung lại nghiên cứu của mình để nuôi hàu chống lại căn bệnh này.

“Sự chống lại POMS còn gọi là đặc tính polygenic, có nghĩa là có thể có hàng ngàn, hoặc hàng chục ngàn gen liên quan. Chương trình nhân giống tích lũy hoặc gia tăng tần số của những gen đó với mỗi thế hệ mới ”, Peter Kube, nhà di truyền học cao cấp của CSIRO nói.

Kube đã chỉ ra rằng phải mất hai năm để các trại ương sản xuất được số lượng giống thương phẩm từ các dòng di truyền kháng bệnh cho người nuôi.

“Quản lý POMS không chỉ là về di truyền học, nó sẽ củng cố sự hồi phục của ngành công nghiệp hàu Úc,về phương diện quản lý, lựa chọn địa điểm, kho”, Parkinson cho biết.

Source: Lệ Thủy, TepBac

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments