NOAA: Nghiên cứu sản xuất giống cá tuyết đen phục vụ cho nuôi thương phẩm

-

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí tượng và Đại dương Quốc gia (NOAA) Mỹ dự định tìm cách tạo ra con giống dễ dàng hơn và có hiệu quả hơn để nuôi cá tuyết đen (Anoplopoma fimbria) với mục đích thương mại.

Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan liên bang về nghề nuôi biển nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hải sản trên thế giới ngày càng tăng.

Cá than, còn gọi là cá tuyết đen hoặc cá bơ, là loài cá bản địa sống lâu năm ở Đông bắc Thái Bình Dương và cá giá trị cao ở Châu Á vì những dưỡng chất có lợi và hương vị tinh tế.

Dự án nghiên cứu này được phát triển bởi NOAA. Các nhà khoa học đang thay thế tảo bằng đất sét, được sử dụng để giúp ấu trùng cá tuyết đen tìm thấy con mồi tốt hơn. Cá tự nhiên được đánh bắt ở ngoài khơi bờ biển Washington và được dùng để phát triển nuôi thương phẩm hoặc cá thành thục thì được sử dụng cho sinh sản.

Tại cơ sở ở Seattle, trứng đã thụ tinh phát triển trong các silo tối, phòng lạnh trước khi được đem đến các bể ở trong nhà, nơi chúng được cho ăn artemia và các loại thức ăn khác. Cá ở các giai đoạn phát triển khác nhau sẽ được nuôi trong các bể tròn lớn. Mỗi năm cơ sở sản xuất được khoảng 10.000 con giống toàn cái hoặc con non có chiều dài khoảng 01 inch (2,54 cm).

Hàng năm, những ngư dân đến từ Bờ Tây của nước Mỹ đánh bắt hàng triệu pound cá tuyết đen và vài người trong số họ e ngại rằng phát triển nuôi thương mại loài cá này sẽ cạnh tranh với nghề kinh doanh của họ. Cũng có những quan ngại khác liên quan đến lập luận rằng nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến các quần đàn tự nhiên và tình trạng sức khỏe của đại dương.

Về vấn đề này, Robert Alverson, giám đốc điều hành Hiệp hội Các chủ tàu khai thác cá, đảm bảo rằng các phương thức canh tác được sử dụng ở Mỹ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường.

Trong năm 2015, ngư dân đã khai thác dọc theo Bờ Tây của Mỹ được khoảng 15,75 triệu tấn cá tuyết đen, trị giá 113 triệu USD. Gần một nửa số cá này được xuất khẩu, phần lớn là sang Nhật Bản.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học của NOAA đã làm việc để giảm bớt các rào cản tiềm tàng đối với việc nuôi cá tuyết đen và đã phát triển các kỹ thuật để sản xuất cá toàn cái. Cá cái phát triển nhanh hơn và lớn hơn nhiều so với con đực trong khoảng 24 tháng. Ngoài ra, họ cũng đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để giảm chi phí cho cá con ăn, tăng tỷ lệ sống của ấu trùng và giảm số lượng bị dị hình, dị tật.

Source: Anh Chi, Tổng cục Thủy sản. Theo Fis.com

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments