Virus mới đe dọa các trang trại nuôi cá rô phi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

-

Mạng lưới các Trung tâm Nuôi trồng thủy sản khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (NACA) cảnh báo rằng virus tilapia lake virus (TiLV) – một loại virus được xác định là Orthomyxo-like (RNA) – đã trở thành mối đe dọa đối với các trang trại nuôi cá rô phi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Năm 2009, ngành nuôi cá rô phi tại Israel và Ecuador bắt đầu bị hiện tượng cá nuôi chết hàng loạt và virus TiLV được coi là nguyên nhân gây tử vong cho cá.

Năm 2016, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bệnh đang nổi lên này gồm Israel, Ecuador, Colombia và Ai Cập, nhưng gần đây sự bùng nổ dịch bệnh này ở cá rô phi nuôi lại xảy ra ở Thái Lan, nơi có tỷ lệ tử vong cao từ 20-90% được quan sát và ghi nhận.

Trong năm 2015-2016 có 32 vụ bùng phát bệnh được điều tra nghiên cứu liên quan đến số lượng lớn cá rô phi nuôi (Oreochromis niloticus) và cá rô phi đỏ (Oreochromis spp.) chết không rõ nguyên nhân.

Mô bệnh học của gan cho thấy những dấu hiệu tương tự đối với SHT, kính hiển vi điện tử truyền qua, lai tại chỗ và xác định trình tự nucleotit đối với TiLV từ Israel khẳng định rằng những đợt bùng phát dịch bệnh này là do loại virus này gây nên.

Dấu hiệu triệu chứng:

Các dấu hiệu dễ thấy khi cá bị bệnh như có nhiều điểm trên da bị ăn mòn hoặc bị lở loét, các thay đổi ở mắt cá như thủy tinh thể mờ đục và mắt bị co lại. Cá bị bệnh sẽ bỏ ăn, màu sắc nhợt nhạt, tập trung ở đáy, di chuyển chậm và ngừng tụ đàn trước khi chết.

Các tổn thương mô bệnh học ở não gồm có phù nề, xuất huyết tập trung ở màng não và tắc nghẽn mao mạch. Đối với gan, có các biến đổi mô bệnh học như các tế bào gan sưng phồng và tách rời nhau.

Phát hiện ra virus trong các mô bị nhiễm ở cá rô phi là rất quan trọng trong việc khẳng định tình trạng bị nhiễm virus hoặc sự xuất hiện của loại virus này.

10 quốc gia đứng đầu về sản xuất cá rô phi gồm Trung Quốc, Ai Cập, Philippin, Thái Lan, Indonesia, Lào, Costa Rica, Ecuador, Colombia và Honduras.

Source: Vũ Hậu, Tổng cục Thủy sản. Theo fis.com  

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments