FAO cảnh báo về Virus Tilapia Lake (TiLV) trên cá rô phi

-

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo về một loại virut truyền nhiễm và gây tử vong ảnh hưởng tới cá rô phi.

Mặc dù không gây rủi ro về sức khoẻ con người, nhưng virus Tilapia Lake (TiLV) là nguy cơ to lớn ảnh hưởng đến dinh dưỡng và an ninh lương thực toàn cầu.

Các dấu hiệu dễ thấy khi cá bị bệnh như có nhiều điểm trên da bị ăn mòn hoặc bị lở loét, các thay đổi ở mắt cá như thủy tinh thể mờ đục và mắt bị co lại. Cá bị bệnh sẽ bỏ ăn, màu sắc nhợt nhạt, tập trung ở đáy, di chuyển chậm và ngừng tụ đàn trước khi chết.

Các tổn thương mô bệnh học ở não gồm có phù nề, xuất huyết tập trung ở màng não và tắc nghẽn mao mạch. Đối với gan, có các biến đổi mô bệnh học như các tế bào gan sưng phồng và tách rời nhau.

FAO cho biết: “Sự bùng phát dịch bệnh nên được quan tâm và các quốc gia nhập khẩu cá rô phi nên có các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp như: tăng cường kiểm tra chẩn đoán, thực thi các giấy chứng nhận sức khoẻ, triển khai các biện pháp kiểm dịch và lập kế hoạch dự phòng.”

Virus Tilapia Lake (TiLV) đã được phát hiện tại 5 quốc gia trên ba lục địa: Colombia, Ecuador, Ai Cập, Israel và Thái Lan.

Các quốc gia cũng được khuyến khích khởi động các chiến dịch thông tin công đồng để tư vấn cho những người nuôi cá về các dấu hiệu lâm sàng của TiLV, những rủi ro về kinh tế và xã hội mà nó đặt ra và sự cần thiết phải đánh dấu những vụ cá chết ở quy mô lớn cho các cơ quan an toàn sinh học.

Hiện tại, hoạt động giám sát TiLV đang được tiến hành ở Trung Quốc, Ấn Độ, Inđônêxia và dự kiến sẽ bắt đầu tại Philippines.

Ngoài ra, một công ty tư nhân hiện đang làm việc để phát triển vaccin ngăn ngừa bệnh TiLV.

Source: Lệ Thủy, TepBac

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments