Thảo dược giúp tăng tỉ lệ đực trong sản xuất giống cá rô phi

-

Hiện nay, cá rô phi là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của nước ta, bên cạnh cá tra và tôm. Do đó, người nuôi rất quan tâm làm sao tăng tỉ lệ đực trong sản xuất giống cá rô phi, vì con đực sẽ cho năng suất và sản lượng cao hơn.

Trước đây, người nuôi thường sử dụng hormone Methyl testosterone để tạo ra cá rô phi toàn đực (Abdelhamid et al., 2009).

Tuy nhiên, việc sử dụng hormone, kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng đang dần bị hạn chế hoặc cấm ở nhiều quốc gia (Chakraborty, 2013), nên việc tìm ra một giải pháp mới cho vấn đề này là cần thiết.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại Học Alexandria, Ai Cập cho thấy, chiết xuất Bạch tật lê có hiểu quả trong việc tăng tỉ lệ đực trên cá rô phi.

Chuẩn bị vật liệu thử nghiệm

Methyl testosterone (MT) mua từ công ty Argent laboratories Inc. (Philippines). Các loại thảo dược Nhân sâm (GE), Bạch tật lê (TTE), Phấn hoa cọ (DPP) dùng cho nghiên cứu dựa theo kết quả nghiên cứu của Guerrero (1975) và Navarro Martin (2009).

Cá rô phi giống (0.02 ±1.13 cm) được bố trí ngẫu nhiên 15 con/bể. Có 4 nghiệm thức được lặp lại 2 lần. Cá được cho ăn ngày 3 lần, liều lượng thức ăn bằng 10-20% trọng lượng trong 4 tuần, sau đó sẽ cho ăn bằng 8% trọng lượng thân cho đến khi kết thúc thí nghiệm.

Các nghiệm thức bổ sung Methyl testosterone (MT), Nhân sâm (GE), Bạch tật lê (TTE), Phấn hoa cọ (DPP) với liều lượng khác nhau. Thời gian thử nghiệm của Methyl testosterone trong vòng 28 ngày. Các nghiệm thức còn lại thử nghiệm trong 84 ngày.

Phương pháp phân tích

Tỷ lệ cá đực phân tích theo phương pháp của Guerrero vad Shelton (1974); thành phần sinh hóa phân tích theo phương pháp công bố bởi AOAC (1995).

Kết quả

Tỉ lệ đực: Tỉ lệ đực cao nhất là ở nghiệm thức có bổ sung MT (92.30%), theo sau là TTE (0.6) là 57.76%, TTE (1.2) là 64.48%, DPP(6) là 56.67%. Nghiệm thức đối chứng có tỉ lệ đực thấp nhất là 48.36%.

Tỉ lệ sống và tăng trưởng: Không có sự thay đổi về tỉ lệ sống ở tất cả các nghiệm thức. Điều đó chứng tỏ là thảo dược không gây độc hại cho cá. Các nghiệm thức bổ sung thảo dược có tỉ lê tăng trưởng nhanh hơn  so với các nghiệm thức còn lại,đặc biệt là nghiệm thức có bổ sung TTE.

Kết Luận

Bạch tật lê, Nhân sâm, Phấn hoa cọ vừa giúp cải thiện tăng trưởng trên cá,vừa có tiềm năng trong việc tăng tỉ lệ đực của cá rô phi. Tuy nhiên, cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa, để khai thác hết tiềm năng của các loại thảo dược này trong nuôi trồng thủy sản.

 Source: An Lê, TepBac. Theo Researchgate

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments