Nghiên cứu sử dụng dầu cọ trong nuôi trồng thủy sản

-

Dầu cọ là loại thực vật có nguồn cung dồi dào thứ hai trên thế giới.

Trong điều kiện nguồn cung dầu cá cho nguyên liệu thức ăn thủy sản ngày càng khan hiếm, thì đây sẽ là sự lựa chọn rất tiềm năng.

Trong dầu cọ chứa nhiều các acid béo không no như: palmitic acid (43.5%) và oleic acid (36.6%), rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất trên động vật thủy sản.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại Học Hải Dương Thượng Hải-Trung Quốc nhằm đánh giá ảnh hưởng của dầu cọ lên khả năng tăng trưởng, khả năng sử dụng thức ăn và thành phần acid béo trong cơ thể cá.

Bố trí thí nghiệm

Cá giống có trọng lượng (11.02±0.02g) được bố trí vào 15 bể (15 con/bể),  ăn thức ăn có hàm lượng đạm là 32%, cho ăn 2 lần/ngày. Thí nghiệm gồm 5 nghiệm thức, lặp lại 3 lần. Với mức bổ sung dầu cọ vào thức ăn với tỷ lệ lần lượt như sau: 0, 2, 4, 6, 8%

Duy trì các thông số chất lượng nước trong suốt quá trình thí nghiệm như sau: Nhiệt độ từ 25.3-31.3oC; pH = 7.21-7.64; DO = 6.62-7.94  mg/L; NH3 = 0.02-0.4 mg/L; NO2 = 0.000-0.023 mg/L.

Phương pháp phân tích: Hàm lượng protein và nước theo AOAC(1996); hàm lượng lipid và acid béo không no theo Folch Lees and Stanley (1957).

Kết quả

Tăng trưởng: Tỉ lệ sống không bị ảnh hưởng bởi dầu cọ, điều này chứng tỏ dầu cọ không gây độc cho cá. Dầu cọ ảnh hưởng đáng kể đến các hệ số tăng trưởng. Cân nặng và tốc độ tăng trưởng của cá cao nhất khi bổ sung 6% dầu cọ, đây cũng là nghiệm thức có FCR thấp và có hiệu quả sử dụng protein cao.

Hàm lượng lipid: Hàm lượng lipid trong cơ và gan cá đều có xu hướng tăng. Hàm lượng palmitic acid (16:0) tăng cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 8% dầu cọ. Hàm lượng DHA ở nghiệm thức 4 (bổ sung 6%) cao hơn so với các nghiệm thức còn lại và tỉ lệ DHA/EPA cũng cao hơn so với nhóm đối chứng.

Kết Luận

Bổ sung dầu cọ vào thức ăn ở mức 6% sẽ giúp kích thích tăng trưởng, nâng cao hiệu quả sử dụng protein cũng như gia tăng hàm lượng acid béo không no trên cá rô phi.

Source: An Lê, TepBac

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments