Phương pháp mới giúp gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá

-

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem đã phát triển các phân tử ức chế sinh sản cá do đó tăng tốc độ tăng trưởng.

Một trong những thách thức đối với nuôi trồng thuỷ sản là sự sinh sản, như một nỗ lực tăng cường năng lượng, làm cho cá phát triển chậm hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Giáo sư Berta Levavi-Sivan tại Đại học Hebrew ở Jerusalem đã xác định được các phân tử nhỏ có tên là Neurokinin B (NKB) và Neurokinin F (NKF) được tiết ra bởi bộ não cá chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản của cá. Cô đã phát triển các phân tử trung hòa hiệu quả của NKB và NKF hay còn gọi là các phân tử ức chế sinh sản cá do đó dẫn đến tăng tỷ lệ tăng trưởng.

Hiện nay những chất ức chế này có thể được đưa vào thức ăn cho cá để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tốt hơn. Ví dụ, cá rô phi non cho ăn các chất ức chế trong khẩu phần thức ăn của chúng trong 2 tháng có trọng lượng 25% so với cá không nhận được chất bổ sung. Cho đến nay, NKB đã được tìm thấy trong 20 loài cá khác nhau, cho thấy khám phá này có thể có hiệu quả trong nhiều loài.

Công nghệ được phát triển bởi Giáo sư Levavi-Sivan và nhóm của cô đã được cấp phép bởi Yissum, công ty chuyển giao công nghệ của Đại học Hebrew, được thành lập và hoạt động trong khuôn khổ của The Trendlines Group. Để tiếp tục phát triển công nghệ tạo ra chất tăng trưởng cho cá nuôi.

Source: Lệ Thủy, TepBac

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments