Tiềm năng sử dụng bột cá Thát lát trong thức ăn thủy sản

-

Cá Thát lát là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao. Nghiên cứu gần đây cho thấy, có thể sử dụng bột cá Thát lát để thay thế bột cá trong thức ăn thủy sản. Điều này sẽ giúp nâng cao giá trị của cá Thát lát và mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi đối tượng thủy sản này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Trường Đại Học Manila, Philippines, nhằm đánh giá tiềm năng thay thế bột cá bằng bột cá Thát lát trong thức ăn cho cá rô phi.

Chuẩn bị bột cá Thát lát (KFM)

Cá được rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ có trọng lượng từ 50-100 g. Sau đó, được đem luộc ở nhiệt độ 100oC trong vòng 30 phút. Tiếp theo lọc hỗn hợp bỏ nước và lấy phần thịt, rồi đem phơi khô dưới ánh sáng mặt trời trong vòng 6-12h, cho đến khi lớp thịt khô lại và bong ra thành từng lớp mỏng. Cuối cùng sẽ nghiền thành bột mịn. Thành phần dinh dưỡng bột cá thát lát như sau:

Chuẩn bị thức ăn thí nghiệm

Cá được cho ăn thức ăn có hàm lượng đạm là 36.5% và chất béo là 8.2%. Các thành phần thức ăn sẽ được trộn đều trong 30 phút. Sau đó sẽ được ép thành viên với kích thức 1.2-1.5 mm, sau đó sẽ sấy khô ở 60oC trong vòng 2h. Sau đó, sẽ cho vào túi nhựa và trữ -25oC.

Bố trí thí nghiệm

Cá thí nghiệm có trọng lượng (0.59±0.01) được bố trí ngẫu nhiên vào 15 bể (15 con/bể). Cá sẽ được cho ăn ngày 2 lần. Tỉ lệ bột cá Thát lát thay thế trong khẩu phần ăn lần lượt là 0% (D1), 25% (D2), 50% (D3), 75% (D4), 100% (D5). Thời gian thí nghiệm trong vòng 60 ngày. Nghiêm thức được bố trí như sau:

Chỉ tiêu và phương pháp phân tích

Kết quả

Tỉ lệ sống và tăng trưởng: Không có sự khác biệt về tỉ lệ sống, hiệu quả sử dụng protein ở tất cả các nghiệm thức. Tuy nhiên, cân nặng, tốc độ tăng trưởng đặc biệt, lượng thức ăn ăn vào lại tăng lên đáng kể ở nghiệm thức thay thế bằng 75% bột cá Thát Lát.

Chỉ tiêu huyết học: Không có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng cholesterol, triglycerides, và uric acid ở tất cả các nghiệm thức. Tuy nhiên, hàm lượng đường sẽ tăng khi tăng mức thay thế bột cá Thát lát.

Trọng lượng nội tạng và gan: Không có sự khác biệt đáng kể về trọng lượng nội tạng ở tất cả các nghiệm thức. Tuy nhiên, trọng lượng gan lại cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 25% bột cá Thát Lát.

Quan sát mô học Gan: Không thấy xuất hiện khối u hay tổn thương nào ở gan.

Kết Luận

Mức thay thế bột cá Thát lát tối ưu là 75% cho cá Rô phi giống. Với mức thay thế này, sẽ giúp nâng cao tốc độ tăng trưởng trên cá cũng như giúp người nuôi tiết kiệm được chi phí.

Source: An Lê, ScienceDirect

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments