Cá mập kiếm mũi dài

-

Cá mập kiếm mũi dài (longnose sawshark) có tê khoa học là Pristiophorus cirratus thuộc họ Pristiophoridae.

Cá mập kiếm mũi dài thường được tìm thấy ở phía đông Ấn Độ Dương, khu vực phía nam Australia trên thềm lục địa ở độ sâu từ 40 đến 310 m. Chiều dài của nó có thể lên đến 1,35 m.

Đây là loài cá mập lạ lùng với cái mũi có răng cưa, dài với những hàng răng nhọn hoắt chiếm đến một phần ba trọng lượng của chúng. Cá mập kiếm mũi dài cũng có những chiếc râu dài mọc xuống hai bên của chiếc mũi – khá giống râu – và dùng nó để tìm thức ăn. Chiếc râu này có thể cử động hoàn toàn dễ dàng, và chúng cảm nhận những rung động cũng như điện sinh học, tương tự như cách cá nhám búa tìm ra bữa snack cá đuối ưa thích. Những chiếc râu này rất nhạy cảm khi đụng chạm và cảm nhận mùi vị – điều này làm chúng trở nên hoàn hảo khi cảm nhận con mồi đang trốn dưới cát.

Khi cá mập kiếm mũi dài tìm thấy con mồi, nó đảo chiếc mũi xung quanh, làm bị thương, và thậm chí đâm xiên qua thân nạn nhân thiếu may mắn của nó. Con cá mập lắt đầu nó rất mạnh cho tới khi con mồi rơi ra khỏi chiếc mũi nhiều răng của nó, và sau đó nó hút con mồi vào miệng và nhai nát bằng răng nhọn.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments