50% tôm đông lạnh từ các nước Đông Nam Á thiếu cân so với trọng lượng ghi trên bao bì sản phẩm

-

Theo một cuộc điều tra gần đây của Belgafood, Hiệp hội các nhà nhập khẩu thực phẩm Bỉ cho thấy có tới 50% tôm đông lạnh nhập khẩu vào Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan từ Đông Nam Á là thiếu kg vì mạ băng quá mức.

Trong số 240 mẫu, có 120 mẫu mất từ 3-28% trọng lượng so với những gì được ghi trên nhãn sản phẩm.

“Đó là một vấn đề rất phổ biến”, Olivier Hottlet, chủ tịch Belgafood nói. “Những gì chúng tôi đã làm là loại bỏ lớp mạ băng từ sản phẩm, cân nó và so sánh nó với trọng lượng ghi trên bao bì”.

Việc sử dụng kỹ thuật mạ băng để bảo vệ cho các sản phẩm thủy sản đông lạnh là một thực tế phổ biến để tránh mất nước và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Việc mạ băng các sản phẩm thủy sản đông lạnh là hoàn toàn hợp pháp miễn là mức độ mạ băng và trọng lượng thực tế của sản phẩm được dán nhãn chính xác trên bao bì. Tuy nhiên, nước đá rẻ hơn tôm rất nhiều lần, điều này làm cho một số công ty bị cám dỗ và họ tiến hành mạ băng quá mức trên các sản phẩm của mình. Người tiêu dùng thực sự chi trả một số tiền không nhỏ để mua nước đá thay vì tôm đông lạnh.

Hottlet cho biết kết quả nghiên cứu rất được chú ý bởi Ủy ban châu Âu, và vấn đề này được cho là “rất được quan tâm”, tuy nhiên họ không có ý định thực hiện bất kỳ hành động nào để can thiệp vào vấn đề này. Tuy nhiên, nếu một quốc gia thành viên thuộc Liên minh Châu Âu nào bắt đầu điều tra, ông cho biết, Ủy ban châu Âu “sẵn sàng phối hợp và mở rộng … điều tra tại Liên minh châu Âu (EU)”.

Hottlet nghi ngờ gian lận trên một quy mô tương tự ở các nước phía nam Châu Âu như Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha, trong đó các sản phẩm tôm hầu hết được nhập khẩu từ Nam Mỹ.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

Previous article
Next article

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments