Thưởng thức món cá nóc (Fugu) ở Nhật Bản

-

“Fugu” (cá nóc) rất nổi tiếng ở Nhật Bản như một mặt hàng thực phẩm cao cấp. Tại Nhật Bản mỗi suất ăn Fugu có giá từ 100-200 USD, cũng có những nhà hàng bình dân bán món này với giá từ 15-20 USD nhưng lại có ít khách hơn.

Món ăn này đắt tiền không phải vì sự quí hiếm mà do nó có chứa chất độc trong cơ quan nội tạng của nó, nên chỉ những đầu bếp có tay nghề và kinh nghiệm với một giấy phép đặc biệt mới được phép chế biến cá nóc.

image

Sau khi loại trừ chất độc, cá nóc được chế biến thành những món ăn cao cấp được giới sành ăn ưa thích như fugu sashimi, fugu – zõsui, hiezake, chiri-nabé… trong đó, fugu sashimi – món cá nóc ăn sống, là cao cấp nhất và được trình bày rất mỹ thuật. Cá được thái rất mỏng gần như là trong suốt. Khi được sắp xếp, trang trí trên một cái đĩa lớn, nó trông giống như một tác phẩm nghệ thuật. Fugu shashimi thường được sắp xếp theo một hình tròn trông giống như một bông hoa nở lớn. Tuy nhiên, nhiều đầu bếp cố gắng trang trí chúng theo nhiều phong cách khác nhau nhằm cạnh tranh, bạn sẽ bắt gặp những tác phẩm fugu shashimi trong hình dạng của một chiếc cần cẩu hoặc một bông hoa mẫu đơn.

image

Mùa cá fugu là mùa đông khoảng tháng mười đến tháng ba, và thời gian nhiều cá nhất là tháng mười hai đến tháng hai. Cá fugu ngon nhất là từ tháng giêng đến đầu tháng ba và cũng là thời điểm giá cao nhất. Nếu bạn muốn thử fugu, bạn nên đi đến một nhà hàng vào mùa đông để có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Một số cách chế biến món cá nóc fugusashi

– Fuguchiri: là món cá nóc ăn cùng mì sợi, lá hoa cúc, bắp cải, cà rốt, nấm, ăn kèm với xốt giấm ponzu.

– Fugu – zõsui: là món cháo cá gồm có: cơm, trứng, nước dùng – ăn kèm với xốt giấm ponzu.

– Hirezake: là món thức uống làm từ vây cá nóc phơi khô, rồi đem nướng cho đến khi ngả màu vàng hơi cháy, sau đó ngâm vào rượu sake rồi uống nóng.

Một trong những phần quý giá nhất của fugu là trứng. Trứng cũng thường được ăn sống. Một số dân sành ăn thậm chí còn cho rằng trứng cá fugu là ngon nhất thế giới. Ngoài ra, thưởng thức món cá fugu nướng cùng với rượu gạo Nhật Bản là một trải nghiệm tuyệt vời.

Ở Nhật Bản, một số người còn cảm thấy rằng cái tên cá nóc “Fugu” có liên quan đến từ “Fuku” có nghĩa là hạnh phúc. Tận hưởng những giây phút hạnh phúc với món cá nóc fugu chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments