Cá tu sĩ

-

Monkfish (hoặc headfish) là tên tiếng Anh của một số loại cá ở phía tây bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là các loài cá vây chân (anglerfish) thuộc giống Lophius và cá mập thiên thần (angelshark) thuộc giống Squatina.

Cá tu sĩ có thể phát triển đến chiều dài hơn 1,5 m (5 ft); đa số những con bắt được có chiều dài khoảng 1 m (3 ft). Con cá lớn nhất từng bắt được nặng 115 kg (253 lb) vào ngày 07 tháng 01 năm 2012, bởi Frank-Rune Kopperud ở Na Uy. Kỷ lục trước đó là một con nặng 99,4 kg (219 lb).

image

Thân thể đầy nhớt của nó được bao phủ bởi các gai nhọn và những cục bướu, cái miệng to lớn với hàng đống răng sắc nhọn trông rất đáng sợ. Thực sự, cá Monkfish ghê tởm đến mức một số nước, như Pháp, đã từng cấm chúng, vì hình dáng của chúng gây sợ hãi đến mức người ta không dám mua cá khi có sự hiện diện của chúng cùng với các loài thủy sản khác. Giải pháp để giảm bớt sự sợ hải là cắt đầu chúng đi, chỉ để lại phần đuôi. Thật may mắn, đuôi cá là phần thịt rất ngon. Sau khi bỏ cái đầu đáng sợ, nó nhanh chóng trở thành món ngon ở nhiều nơi trên thế giới. Đuôi cá có thịt mọng nước, ít chất béo.

Ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhiều người khen đuôi cá monfish giống đuôi tôm hùm, tương tự về mùi vị và cơ cấu thịt và chúng thường có giá tương đương với tôm hùm, trong một số trường hợp thậm chí giá còn cao hơn tôm hùm và các loại hải sản quí khác. Ngày nay, cá monkfish thường được dùng làm thực phẩm phổ biến ở Bồ Đào Nha và các khu vực ven biển phía Bắc và phía Nam của Tây Ban Nha, chẳng hạn như Catalonia, Valencia và Galicia.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments