Chế phẩm sinh học dạng viên PRO4000X có hiệu quả cao trong việc xử lý ao nuôi tôm

-

AquaIn Tech Inc. (AITI) là tên viết tắt của “Aquaculture Information Technology”, là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho ngành công nghiệp nuôi tôm trên thế giới. Công ty được thành lập bởi TS. Stephen Newman, là người nổ lực đưa vào thương mại hóa sản phẩm vacxin đầu tiên cho tôm thông qua Công ty Công nghệ Sinh học Quốc tế.

Một trong những sản phẩm của công ty AITI là viên nén vi sinh PRO4000X, có chứa hai dòng vi khuẩn Bacillus được chọn lọc có khả năng sản xuất nhiều loại enzyme có thể phân hủy vật chất hữu cơ và làm giảm hàm lượng ammonia (NH3) trong ao nuôi. Mỗi viên nén chứa đến 64 tỷ tế bào vi khuẩn. Không giống những sản phẩn khác, sản phẩm này không cần thêm yêu cầu đặc biệt nào khác trong quá trình sử dụng. Viên nén chứa vi khẩn này được cho vào ao nuôi hay bể trong các trại sản xuất giống, chúng sẽ chìm xuống đáy và hòa tan từ từ, giúp cho vi khuẩn nhân lên quanh khu vực sử dụng. Chúng tiếp xúc trực tiếp với bùn đáy ao và một số lượng lớn vi khuẩn có lợi sẽ hoạt động trên một khu vực xung quanh diện tích sử dụng. Sử dụng trực tiếp lên các khu vực tích lũy nhiều chất hữu cơ trong ao sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn trong quản lý ao nuôi tôm. Các thử nghiệm trong trại sản xuất giống cho thấy sản phẩm này có khả năng làm giảm Vibrio trong hệ thống nuôi.

Các thử nghiệm trong ao nuôi tôm ở Ấn Độ

Các thử nghiệm gần đây trên các ao nuôi tôm ở Ấn Độ cho thấy sản phẩm PRO4000X giúp cho người nuôi không cần thay nước và nâng cao năng suất. Bắt đầu sử dụng 8 viên nén vi sinh này ở khu vực tập trung nhiều chất thải sau 14 ngày thả giống và cuối cùng sử dụng 75 viên vào ngày thứ 122 kể từ lúc thả giống, tổng cộng dùng hết 497 viên/ha/vụ. Tương ứng khoảng 8 kg/ao. PRO4000X được sử dụng định kỳ mỗi 10 ngày.

image

Chú thích: Tablet No.: Số lượng viên nén vi sinh sử dụng; Day post stocking: Ngày sau khi thả giống.

Tăng trưởng của tôm và hàm lượng ammonia (NH3) trong suốt chu kỳ nuôi được trình bày chi tiết trong bảng bên dưới.

image

Chú thích: Pond statistics for PRO4000X trials: Các thông số kỹ thuật của ao nuôi khi thử nghiệm PRO4000X; Pond #: Ký hiệu ao; Animals sq. meter: mật độ tôm/m2; Hectares: Diện tích ao, hecta; Depth meters: Độ sâu ao, mét; % water exchange: tỷ lệ % thay nước; Days: Ngày; Grams: Trọng lượng tôm, gam; Metric ton harvest: Sản lượng khi thu hoạch, tấn; % survival: Tỷ lệ sống, %; FCR: Hệ số chuyển đổi thức ăn, Control: Đối chứng.

Tất cả 4 ao thí nghiệm đều thuộc cùng một trang trại với cùng nguồn nước sử dụng. Tất cả tôm giống đều bắt từ một trại và thả giống cùng thời điểm.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tôm trong ao có sử dụng PRO4000X tăng trưởng nhanh hơn và đạt trọng lượng lúc thu hoạch cao hơn ao đối chứng.

image

Chú thích: Growth performance in PRO4000X applied and non applied ponds: Tăng trưởng của tôm trong ao có sử dụng và không có sử dụng PRO4000X; Averrage body weight: Trọng lượng tôm trung bình; Pond 1, Pond 2, Pond 3: Ao 1, Ao 2, Ao 3; Control: Ao đối chứng.

Bảng dưới đây cho thấy hàm lượng ammonia (NH3) trong suốt vụ nuôi. Ao đối chứng cho thấy hàm lượng ammonia cao hơn ao có sử dụng PRO4000X. Người nuôi tôm phải thay nước ở ao đối chứng.

image

Chú thích: Weekly average ammonia levels in control and experimental ponds: Hàm lượng ammonia trung bình hàng tuần của ao đối chứng và ao có sử dụng PRO4000X; Ammonia level in ppm: Hàm lượng ammonia tính theo ppm.

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy, ao nuôi tôm có sử dụng PRO4000X tốt hơn so với ao nuôi không có sử dụng PRO4000X.

– Không cần thay nước trong ao có sử dụng PRO4000X.
– Tôm tăng trưởng nhanh hơn ở ao có sử dụng PRO4000X.
– Tôm tiêu thụ thức ăn ít hơn ở ao có sử dụng PRO4000X.
– Tích lũy ammonia ít hơn trong ao có sử dụng PRO4000X.
– Tỷ lệ sống của tôm cao hơn trong ao có sử dụng PRO4000X.
– Năng suất cao hơn ở ao có dùng PRO4000X.
– Tôm khi thu hoạch có kích cỡ lớn hơn ở ao có sử dụng PRO4000X.
– Chi phí sử dụng sản phẩm ít hơn những lợi ích mà nó mang lại, mỗi viên nén có giá thấp hơn 1 USD.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: Shrimp News International.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments