Tìm thấy virus cá vượt miệng rộng trên cá lóc Phương bắc ở Virginia

-

Virus gây bệnh trên cá vượt miệng rộng (largemouth bass) đã được phát hiện trên cá lóc Phương bắc bắt được từ hai nhánh sông Potomac ở Virginia, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Đây là lần đầu tiên virus này (thường được biết với tên gọi virus cá vượt miệng rộng) được báo cáo lây nhiễm trên cá lóc Phương bắc. Virus này đã được ghi nhận trên cá vượt, cá mặt trăng, và các loài cá khác, nhưng chỉ có cá vượt là có biểu hiện bệnh với virus này. Bệnh làm cho cá vượt không thể lặn xuống, khiến chúng nổi lơ lửng trên mặt nước. Không có triệu chứng rõ ràng khác của bệnh này. Một số lượng lớn cá chết được ghi nhận do nhiễm virus này, nhưng trong một số trường hợp cá vẫn khỏe mạnh. Hiện chưa biết được cách thức lan truyền và bùng phát của bệnh.

Yếu tố di truyền và các chủng virus khác nhau, shock môi trường, nhiệt độ cao, nhiễm đồng thời các mầm bệnh khác là những nguyên nhân làm cho dịch bệnh virus bùng phát trên cá vượt miệng rộng.

Bệnh virus trên cá vượt được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1991 ở Florida. Sau đó lần lượt được báo cáo ở phía đông, phía nam, và miền tây Hoa Kỳ vào năm 2001. Hầu hết các vùng biển thuộc Virginia không có hoặc tỷ lệ nhiễm rất thấp, nhưng vào tháng 8/2011, virus đã được tìm thấy trong tất cả mười sáu thủy vực ở các con sông trên toàn tiểu bang, ngoại trừ vùng triều sông James. Virus cá vượt miệng rộng là một Ranavirus, nó là một nhóm virus được biết gây ra các bệnh gây tỷ lệ chết cao ở động vật lưỡng cư.

Trong khi tầm quan trọng của phát hiện này vẫn chưa được biết, tác giả chính của nghiên cứu, nhà nghiên cứu sinh vật học Luke Iwanowicz ở USGS, cho biết nó làm tăng khả năng cá lóc có thể chứa vi rút này và lan truyền cho quần thể cá vượt ở Vịnh Chesapeake.

Môi trường sống của hai loài cá này giống nhau, và do đó khả năng lan truyền virus là rất cao. Cá lóc Phương bắc là một loài động vật ngoại lai xâm lấn, hiện tại chúng được phát hiện nhiều nơi ở Mỹ như Virginia, Maryland, Florida, phía bắc Carolina và New England. Các nỗ lực ngăn chặn sự xâm lấn của loài cá này đều thất bại và các nhà khoa học dự doán rằng chúng sẽ nhanh chóng lan rộng sang nhiều khu vực khác.

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: The Fish Site News Desk.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments