Tôm tăng trưởng bình thường khi thay thế hoàn toàn protein từ bột cá bằng bột đậu nành và ngũ cốc trong thành phần thức ăn

-

Tập đoàn Charoen Pokphand Foods (CPF) của Thailand dự định thay thế protein từ bột cá trong thức ăn tôm bằng protein từ đậu nành và ngũ cốc.

Robins McIntosh, giám đốc điều hành cấp cao của CPF, cho biết một thử nghiệm cho thấy khi thay thế hoàn toàn bột cá, tôm vẫn tăng trưởng ở mức bình thường so với đối chứng.

Pornsilp Patcharintanakul, chủ tịch Hiệp hội Nhà máy Sản xuất Thức ăn (Thai Feed Mill Association), tin tưởng rằng với công nghệ dẫn đầu của CPF, các nhà máy sản xuất thức ăn khác sẽ loại bỏ hoàn toàn bột cá ra khỏi thành phần thức ăn chăn nuôi trong một vài năm tới.

Mới đây các nhà khoa học cũng phát triển thành công loại thức ăn nuôi cá biển có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật. Trong nghiên cứu này, bột cá được thay thế bằng một loại hổn hợp làm từ ngô, lúa mì và đậu nành. Dầu cá đắt tiền và khan hiếm được thay thế bằng dầu đậu nành hoặc dầu hạt cải, lipid và acid amin như taurine được cung cấp từ tảo. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng một sự kết hợp thức ăn hoàn toàn từ thực vật có thể giúp một số loài cá biển có tính ăn thiên về động vật như cá giò và cá tráp biển tăng trưởng nhanh hơn, trong một vài trường hợp tăng trưởng thậm chí còn cao hơn so với khẩu phần thức ăn làm từ bột cá và dầu cá.

Xu hướng thay thế hoàn toàn bột cá bằng các nguồn protein khác đang rất được chú trọng nhằm bảo vệ nguồn lợi cá tự nhiên và là một phần trong mục tiêu nuôi trồng thủy sản bền vững.

© Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: Shrimp News International. The Fish Site News Desk.

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments