Phỏng vấn ông Bunjionk Nissapawanich, chủ tịch Câu lạc bộ tôm Miền đông Thái Lan về cách mà các thành viên trong Câu lạc bộ của ông đối phó với dịch bệnh EMS/AHPND

-

Là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh gan tụy cấp AHPND/EMS, Thái Lan luôn luôn tìm cách để kiểm soát dịch bệnh này và hạn chế những thiệt hại do nó gây ra.

Câu lạc bộ tôm Miền đông Thái Lan là một trong những câu lạc bộ nuôi tôm lớn nhất Thái Lan, nó bao gồm 8 tỉnh thành: Rayong, Chantaburi, Trad, Chacherngsao, Chonburi, Nakornnayok, Prachinburi và Sa Kaeo. Đây là cuộc phỏng vấn của Tạp chí The Practical Asian Aquaculture với ông Bunjionk, Chủ tịch Câu lạc bộ tôm Miền đông Thái Lan về cách mà các thành viên trong câu lạc bộ của ông đối phó với cuộc khủng hoảng EMS.

Hỏi: Tình hình dịch bệnh EMS ở khu vực của ông hiện nay như thế nào?

Trả lời: Tình hình hiện tại đang tiến triển rất tốt. Tổng sản lượng thu hoạch đã tăng hơn 30% so với giai đoạn khủng hoảng bởi dịch bệnh EMS. Hiện tại, chúng tôi thu hoạch tôm với kích cỡ lớn khoảng 50-70 con/kg.

Hỏi: Nông dân đã làm như thế nào để phục hồi sản xuất tốt như hiện nay?

Trả lời: Nông dân dành thời gian phơi và cải tạo ao nuôi giữa hai vụ nuôi lâu hơn so với trước đây, họ chú trọng đến việc chọn con giống tốt và khỏe mạnh để thả nuôi, và thực hiện các biện pháp quản lý ao nuôi tốt hơn. Trước đây họ thường không làm hoặc không chú trọng đến điều này vì nuôi tôm thẻ chân trắng tương đối dễ hơn so với nuôi tôm sú, nhưng hiện tại mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi luôn luôn thuần dưỡng tôm đạt kích cỡ lớn hơn trước khi thả nuôi trong ao. Trước đây chúng tôi không bao giờ làm điều này.

Hỏi: Ông có tin vào giả thuyết của TS. Lightner về nguyên nhân gây nên EMS là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus?

Trả lời: Vi khuẩn Vibrio có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường. Tôi cho rằng các yếu tố môi trường gây stress cho tôm là nhân tố khởi đầu và sau đó là sự xâm nhập và gây bệnh của vi khuẩn Vibrio.

Hỏi: Câu lạc bộ tôm Miền đông Thái Lan đã làm gì để giúp đỡ các thành viên trước tình hình dịch bệnh EMS?

Trả lời: Mục tiêu chính của chúng tôi là đào tạo cho nông dân những kiến thức cần thiết để đối phó với tình hình dịch bệnh. Chúng tôi yêu cầu tất cả các thành viên thảo luận về việc quản lý ao nuôi trong suốt cuộc khủng hoảng EMS. Tất cả các thành viên trong câu lạc bộ của chúng tôi đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và e ngại thả tôm với mật độ cao. Chúng tôi yêu cầu nông dân và chủ trại giống thiết lập các tiêu chuẩn cơ bản cho trại giống và thực hiện chặt chẻ các biện pháp quản lý trang trại nuôi.

image

Chế phẩm sinh học của Bộ thủy sản Thái Lan (Pro Bac1)

Hỏi: Bộ thủy sản của Thái Lan đã đưa ra các tiêu chuẩn cho trại sản xuất giống trong suốt cuộc khủng hoảng EMS. Có phải Câu lạc bộ của ông đã áp dụng các tiêu chuẩn này?

Trả lời: Không hẳn như vậy. Câu lạc bộ tôm của chúng tôi, các trại sản xuất giống và nông dân ở khu vực của chúng tôi cùng thiết lập và áp dụng các tiêu chuẩn chung để cùng nhau kiểm soát tình hình dịch bệnh theo cách của chúng tôi. Tiêu chuẩn ban hành bởi Bộ thủy sản của Thái Lan yêu cầu phải kiểm tra sự lây nhiễm của vi khuẩn Vibrio trên tôm post từ trại giống, điều này mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi không thực hiện điều này. Chúng tôi tin tưởng 100% vào trại sản xuất giống rằng tôm không nhiễm Vibrio. Họ ương ấu trùng với mật độ cao khoảng 100 post/lít, do đó nếu nhiễm bệnh thì tôm post không thể sống được.

Hỏi: Tôi muốn hỏi ông về tình trạng của các trại sản xuất giống ở khu vực của ông?

Trả lời: Có một vấn đề bạn cần biết là các bể ương ấu trùng trong trại sản xuất giống là nơi chúng ta có thể giữ cho môi trường sạch nhất, từ giai đoạn Nauplius cho đến giai đoạn postlarvae. Ao nuôi là nơi bẩn nhất và khó kiểm soát nhất. Chất lượng tôm bố mẹ cũng là điều chúng ta cần quan tâm đầu tiên. Tôi nghĩ rằng mọi người không nên đổ lỗi hoàn toàn cho chất lượng tôm post từ các trại sản xuất giống. Nó không phải chỉ do tôm post mà là việc quản lý cả một hệ thống từ tôm bố mẹ cho đến trang trại nuôi. Nông dân không bao giờ tẩy dọn (làm sạch) trang trại nuôi của họ.

Hỏi: Không bao giờ tẩy dọn ao nuôi?

Trả lời: Không bao giờ. Tôi muốn nói điều này với bạn. Nó mất khoảng 6 tháng để nhập tôm bố mẹ cho trang trại của họ. Khi lô tôm thứ hai đến, họ sẽ dừng nuôi tôm? Tất nhiên là không! Do đó, họ không bao giờ làm sạch ao nuôi và cho chúng thời gian “nghĩ ngơi”.

Hỏi: Bên cạnh việc thiết lập các tiêu chuẩn cho trại giống và đào tạo cho nông dân, Câu lạc bộ tôm của ông luôn luôn giúp nông dân và theo dõi kết quả sản xuất của họ đúng không?

Trả lời: Chính xác là như vậy. Chúng tôi cũng bắt đầu sử dụng chế phẩm sinh học từ Bộ Thủy sản Thái Lan. Nó rất hiệu quả và có tác dụng rất nhanh. Bộ thủy sản cho tôi biết, họ mới lắp đặt một máy sản xuất mới có thể sản xuất 20,000 gói/tuần, nó đáp ứng đủ nhu cầu cho người nuôi tôm.

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: The Practical Asian Aquaculture, Vol.4, Issue15. Oct-Dec 2013.  

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments