Tranh cải gay gắt về thẩm quyền của cơ quan MPEDA về văn bản yêu cầu dừng các hoạt động sản xuất tôm ở Ấn Độ

-

Một cuộc tranh cải nổ ra khi Cơ quan Phát triển xuất khẩu Thủy sản (MPEDA) ban hành một công văn yêu cầu tất cả các chủ trang trại nuôi, sản xuất giống tôm dừng tất cả các hoạt động sản xuất từ tháng 11/2013 đến tháng 2/2014.

Các trang trại cho biết họ không chắc chắn sẽ tuân thủ qui định này vì họ nghi ngờ về thẩm quyền của MPEDA trong vấn đề này.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp cho biết MPEDA không có thẩm quyền về vấn đề này, nó thuộc thẩm quyền của các tiểu bang.

Theo  L. Satyanarayana, Chủ tịch Hiệp hội các trang trại sản xuất giống tôm của Ấn Độ cho biết, MPEDA nói với chúng tôi khoảng vài tuần trước đây “đã có dấu hiệu tôm nhiễm EMS trong một mẫu tôm của chúng tôi, đặc biệt là từ một trang trại thuộc Nellore và vì thế chúng ta cần giải quyết nó…Tuy nhiên, Cơ quan Nuôi trồng thủy sản Ven biển cho biết không phát hiện tôm nhiễm EMS ở Ấn Độ. Hơn nữa, MPEDA không có thẩm quyền công bố dịch bệnh như thế,” ông nói.

L. Satyanarayana cũng cho biết, “MPEDA không có thẩm quyền công bố mùa vụ sản xuất. Tôi không nghĩ rằng người nuôi tôm sẽ chú ý đến các thông báo… EMS có liên quan đến tôm thẻ chân trắng, Litopenaeus vannamei. Tôm thẻ chân trắng được nuôi suốt năm. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể xác định mùa vụ sản xuất?”“

Một quan chức của Cơ quan Nuôi trồng thủy sản Ven biển nói “Theo chúng tôi, không có dịch bệnh EMS ở Ấn Độ.” Cơ quan này vừa ban hành một thông báo vào thứ tư, ngày 27/11/2013 cho biết chỉ có cơ quan này có đủ thẩm quyền ban bố các văn bản pháp lý liên quan đến tôm nuôi. Quan trọng hơn, công văn cũng cho biết chính quyền không cho phép cơ quan MPEDA thực hiện các biện pháp quản lý dịch bệnh hoặc theo dõi hồ sơ sản xuất giống.

Theo Mohan Raju, phát ngôn viên thuộc Liên đoàn Nông dân nuôi tôm của Ấn Độ cho biết chỉ có Cơ quan Nuôi trồng thủy sản Ven biển mới có thể ban hành các văn bản liên quan đến sản xuất và nuôi tôm, “nhưng MPEDA là cơ quan đầu mối xuất khẩu thủy sản và có lẽ họ thực hiện các bước điều chỉnh này để đảm bảo các lô hàng xuất khẩu không bị cản trở.”

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: The Hindu/Business Line.  MPEDA Crop Holiday Move for Shrimp Farming Muddies Waters.  M.R. Subramani (subramani.mancombu@thehindu.co.in).  December 2, 2013. Shrimp News International

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments