Sản xuất các dẫn xuất canxi có hoạt tính sinh học cao từ phụ phẩm chế biến giáp xác

-

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sonora đang nghiên cứu sử dụng canxi từ các phụ phẩm của giáp xác như tôm, cua, tôm hùm và mực, thông qua quá trình chuyển đổi chúng thành canxi lactate.

Hợp chất này là một muối có giá trị cao và có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, canxi lactate được sử dụng như một chất bảo quản để ngăn chặn nấm và nấm men phát triển. Nó cũng được sử dụng để cải thiện kết cấu của một số trái cây và như một chất phụ gia trong một số thực phẩm không đường để khoáng hóa răng và ngăn chặn quá trình lão hóa của răng.

Trong lĩnh vực dược phẩm, nó được sử dụng để bổ sung canxi trong chế độ ăn uống.

Tiến sĩ sinh học Maribel Plascencia Jatomea, phụ trách dự án, giải thích rằng phụ phẩm giáp xác bao gồm chủ yếu là protein, chitin, sắc tố carotenoid, chất béo và canxi.

Các muối canxi (clorua, cacbonat, acetate) thu được từ phương pháp xử lý khử khoáng axit, là một quá trình cần thiết để chiết xuất và tinh chế chitin.

Theo số liệu được công bố bởi cơ quan ID, mẫu vỏ cua thu thập từ một công ty chế biến giáp xác ở Navojoa (Sonora) và củ cải đường trồng ở Thung lũng Yaqui, thuộc bang miền nam.

Các nguyên liệu được thu thập thông qua các phương pháp lên men. Thay vì sử dụng các chất hóa học truyền thống, các vi sinh vật tự nhiên sẽ sản sinh ra axit hữu cơ để tinh sạch và chuyển hóa chất thải giáp xác thành chitin, protein và các muối canxi.

Trong khi dự án này đang ở giai đoạn phòng thí nghiệm, các chuyên gia hy vọng công nghệ này sẽ được quan tâm và có thể triển khai sản xuất tại bang Sonora, là một bang sản xuất tôm lớn, và nó có thể tăng giá trị cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Người ta ước tính rằng các chất thải hữu cơ từ tôm chế biến chiếm từ 30-35 phần trăm trọng lượng tôm, trên 75-80 phần trăm trong trường hợp của cua, cơ quan ID cho biết thêm.

Sáng kiến ​​này được tài trợ bởi Quỷ CONACYT – Sonora Quỹ của Chính phủ, và có sự hợp tác với Jaime Lizardi Mendoza thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thực phẩm (CIAD) của Hermosillo.

Triệu Tuấn, trieu tuan blog
Source: By Analia Murias, http://www.fis.com

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments