Bệnh do vi khuẩn mới xuất hiện trên tôm thẻ chân trắng nuôi tại Ấn Độ

-

Tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) nuôi công nghiệp tại Ấn Độ mới xuất hiện một bệnh mới có nguyên nhân do vi khuẩn được gọi là “bệnh trắng từng mảng” (“white patch disease”- WPD).

Sau khi bệnh xuất hiện trong ao nuôi, nó sẽ nhanh chóng lây lan ra toàn bộ ao nuôi và gây tỷ lệ tôm chết lên đến hơn 70%.

Các triệu chứng chính của bệnh này là xuất hiện các mảng màu trắng đục trên phần đầu ngực của tôm, xuất hiện các dấu hiệu của hoại tử, đôi khi có màu trắng xanh, tôm ăn ít và phần cơ đuôi thường có màu trắng nhạt.

Nguyên nhân của bệnh WPD được xác định là do một loài vi khuẩn hình que có tên khoa học là Bacillus cereus gây nên.

Bacillus cereus là vi khuẩn Gram dương, hình que, sinh bào tử, kị khí. Một số chủng vi khuẩn B. cereus gây ngộ độc thực phẩm, trong khi một số chủng lại có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột của động vật.

>> Các triệu chứng của bệnh này rất giống với bệnh hoại tử cơ, trắng đuôi, đục cơ trên tôm. Hiện tại, có nhiều nghiên cứu đã xác định được nguyên nhân gây bệnh đục cơ trên tôm thẻ chân trắng là do tôm bị bệnh, ví dụ như do nhiễm vi bào tử trùng (Microsporidian), hay virus (IMNV, PvNV) hay do nhiễm vi khuẩn thuộc nhóm Vibrio (bệnh trắng đuôi do Vibrio harveyi được đặt tên là “bệnh trắng đuôi do vi khuẩn” (BWTD – bacterial white tail disease).

Triệu Tuấn, trieutuan.blog
Source: Shrimp News International  

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments