Ếch tử thần có thể giết chết nhiều người

-

Các nhà khoa học phát hiện hai loài ếch cực độc ở Brazil, có thể khiến 80 người tử vong bằng một gram chất độc.

Hai loài ếch này có tên khoa học là Corythomantis greeningiAparasphenodon brunoi. Nhóm chuyên gia Viện Butantan ở São Paulo, Brazil, nhận định chúng là những loài ếch thật sự độc đầu tiên thế giới, thậm chí còn nguy hiểm hơn rắn độc pit viper (hay còn gọi là rắn hang Crotalinae).

Những con ếch tiết độc tố mạnh sinh ra từ các tuyến da, sau đó vận chuyển chất dịch qua bộ phận gai nhỏ trên đầu. Theo tính toán của các nhà khoa học, một gram chất độc tiết ra của ếch A. brunoi đủ khiến 80 người tử vong. Giới nghiên cứu đã biết đến hai loài ếch từ lâu, nhưng chưa rõ về đặc điểm sinh học và khả năng gây chết người của chúng.

image

Ếch Aparasphenodon brunoi (trái) và Corythomantis greeningi (phải)

“Khám phá một loài ếch độc không phải điều chúng tôi mong đợi, và việc phát hiện những con ếch tiết chất dịch từ da độc hơn rắn Bothrops (một loại rắn pit viper) là điều đáng kinh ngạc”, IB Times hôm 6/8 dẫn lời người đứng đầu nhóm nghiên cứu Edmund Brodie nói.

Brodie và cộng sự Carlos Jared phát hiện tính độc của C. greening khi Jared bị thương vì vô tình chạm vào gai ếch. Chất độc gây cảm giác đau dữ dội suốt 5 giờ. Gai đầu của C. greening phát triển mạnh hơn và lớp da tiết nhiều chất độc hơn, trong khi chất độc của A. brunoi nguy hiểm hơn.

Source: Thùy Linh, VnExpress

Trieu Tuan
Trieu Tuan
Triệu Tuấn là một ông bố 2 con, tốt nghiệp Tiến sỹ chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Nhật Bản. Hiện nay đang công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC).

Share this article

Recent posts

Popular categories

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Recent comments